Hủy
Thế giới

Lào tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á 2012

Thứ Sáu | 26/10/2012 08:58

Tốc độ tăng trưởng ấn tượng 8,3% đã khiến Lào trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong năm 2012.
 

Trong quá khứ, Lào không thu hút được nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư do quy mô nền kinh tế quá nhỏ, phức tạp và trong nhiều trường hợp còn bị coi là quá kỳ bí.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tăng trưởng GDP của Lào - quốc gia tự do hóa nền kinh tế từ những năm 1980 luôn đạt được tốc độ khá cao (trung bình 7% trong thập kỷ qua).

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), tốc độ tăng trưởng ấn tượng 8,3% đã giúp Lào trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2012. Campuchia là nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 với 6,5%, đứng thứ 3 là Myanmar 6,2%, tiếp đó là Indonesia và Thái Lan.

Phần lớn tăng trưởng của Lào trong giai đoạn này xuất phát từ hoạt động khai thác mỏ, nguồn năng lượng thủy điện và xây dựng. Những ngành này ít bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu và tình trạng tăng trưởng chậm lại ở các nền kinh tế mới nổi làm giảm nhu cầu xuất khẩu, vốn đã gây tổn thương cho một số quốc gia Đông Nam Á khác.

Nhờ tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, thị trường tiêu thụ của Lào cũng phát triển mạnh trong những năm gần đây. Những chiếc xe sang trọng thương hiệu Cadillac, Mercedes Benz và thậm chí Ferrari cũng đã xuất hiện trên các tuyến phố của Viêng Chăn. Các nhà hàng, khách sạn và quán bar sang trọng cũng mọc lên như nấm.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng 8,3% chưa hẳn đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư đối với nền kinh tế nhỏ nhất khu vực Đông Nam Á này. Hệ thống đường bộ, đường sắt còn hạn chế và tình trạng thiếu lao động tay nghề cao là những thách thức chính mà Lào đang phải đối mặt.

Lào dự kiến sẽ trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào hôm nay 26/10 sau 15 năm đàm phán. Các nhà lãnh đạo đặc biệt hy vọng việc trở thành thành viên của WTO sẽ giúp Lào gặt hái được những lợi ích kinh tế quan trọng do được giảm thuế thương mại và thu hút được dòng vốn đầu tư như những quốc gia khác trong khu vực.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới