Hủy
Thế giới

Lào xem xét cho doanh nghiệp nước ngoài mua đất

Chủ Nhật | 02/11/2014 23:32

Bộ Tài nguyên - môi trường Lào đang chuẩn bị dự thảo luật đất đai sửa đổi để trình chính phủ và quốc hội nước này xem xét.
 

Trong đó đáng chú ý có đề xuất cho phép doanh nghiệp nước ngoài mua đất xây dựng cơ sở sản xuất với trị giá tối thiểu từ 500.000 USD.

Theo tin từ văn phòng Đài RFA tại Lào, một quan chức cấp cao Bộ Tài nguyên - môi trường Lào đã chia sẻ thông tin này. Vị quan chức cho rằng với điều khoản bổ sung, Lào mong muốn thu hút thêm nguồn đầu tư nước ngoài nhằm cải thiện tình hình kinh tế khó khăn.

Lào hiện đang phải đối mặt với nhiều khó khăn tài chính dai dẳng, buộc chính phủ phải trì hoãn nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và hủy bỏ một số chính sách an sinh xã hội.

Quan chức Bộ Tài nguyên - môi trường nói: “Trong bản dự thảo, chúng tôi đã bổ sung điều khoản các nhà đầu tư nước ngoài được mua đất để khuyến khích đầu tư. Nhưng bước tiếp theo sẽ phải trình bày dự thảo đó tại phiên họp chính phủ xin ý kiến chấp thuận và cân nhắc thêm trên cơ sở các góp ý bổ sung”.

Tuy nhiên, cũng theo vị quan chức này, một ủy ban dưới bộ (Tài nguyên - môi trường Lào) phụ trách chính sách đất đai quốc gia “đã đồng ý việc chúng tôi nên bổ sung quyền được mua đất cho người nước ngoài. Chúng tôi đang tiến hành việc này giữa lúc dư luận trong nước hết sức quan tâm”.

Theo luật hiện hành, các nhà đầu tư nước ngoài tại Lào đang được hưởng các ưu đãi trong chính sách thuê đất và thời hạn thuê có thể lên tới 99 năm. Tuy nhiên, đất đai ở Lào thuộc sở hữu nhà nước và không có điều khoản nào cho phép người nước ngoài được mua.

Tuy nhiên theo RFA, chưa rõ trong bản dự thảo luật đất đai sửa đổi của Lào lần này có bao gồm những hạn mức cụ thể về diện tích đất đai nhà đầu tư được mua hay các hướng dẫn chi tiết về giá đất không.

Theo vị quan chức Bộ Tài nguyên - môi trường, bản dự thảo luật sẽ được đệ trình xem xét tại phiên họp chính phủ liên bộ vào cuối tháng 11. Nếu được phê chuẩn, dự thảo luật phải được Quốc hội Lào thông qua trước khi trở thành luật chính thức.

Từng có một bản dự thảo sửa đổi luật đất đai đệ trình lên Quốc hội Lào xem xét vào giữa năm 2013, nhưng không được thông qua và bị trả lại để Bộ Tài nguyên - môi trường tiếp tục sửa chữa.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên - môi trường Lào công bố hồi tháng 1-2013, tới nay hơn 2.600 hợp đồng cho thuê và cho thuê ưu đãi đất đai đã ký kết “phủ” khoảng 1,1 triệu ha đất, tương đương 5% tổng diện tích lãnh thổ Lào.

Báo cáo này cũng chỉ ra cứ năm nông dân Lào lại có một người bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư. Những dự án này đang lấn cả vào diện tích đất ruộng trồng lúa nước của Lào.

Hầu hết hợp đồng cho thuê đất ưu đãi hiện nay ở Lào đều dành cho các khu trồng rừng lấy gỗ hoặc hoạt động khai khoáng. Chính vì tình trạng tranh chấp đất đai tăng mạnh nên từ năm 2012, Chính phủ Lào đã tạm ngừng việc cho thuê đất ưu đãi.

Nguồn: Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới