Hủy
Thế giới

Liên Hợp Quốc kêu gọi đưa các nhà lãnh đạo Syria ra tòa án quốc tế

Thứ Ba | 19/02/2013 07:19

Liên Hợp Quốc cho rằng các nhà lãnh đạo Syria bị liệt vào danh sách các tội phạm chiến tranh nên bị xét xử trước Tòa án hình sự quốc tế (ICC).
 

Các nhà điều tra Liên Hợp Quốc mới đây đã kêu gọi Hội đồng Bảo an phải nhanh chóng có hành động khẩn cấp với tình trạng bạo lực và lạm sát người vô tội ở Syria. Theo thống kê, kể từ khi nội chiến nổ ra tháng 3/2011, cả 2 bên giao tranh của Syria đã giết khoảng 70.000 người, trong đó đa số là những người vô tội.

Trong cuộc họp báo ở Geneva, cựu công tố viên ICC và là người tham gia nhóm giám sát Syria của Liên Hợp Quốc, bà Carla del Ponte, tuyên bố: "Giờ là lúc chúng ta phải đưa những kẻ chịu trách nhiệm cho tình trạng lạm sát ở Syria ra tòa án tội phạm quốc tế (ICC)".

Tuy nhiên, lời kêu gọi đưa các nhà lãnh đạo Syria ra ICC vấp phải khá nhiều rào cản do Damascus không tham gia Quy chế thành Rome - giúp thành lập nên ICC. Cách duy nhất để ICC điều tra Syria là phải có lời đề nghị trực tiếp từ Hội đồng bảo an.

Bên cạnh đó, Nga - đồng minh lâu năm của Syria đồng thời là thành viên có quyền phủ quyết vĩnh viễn trong Hội đồng Bảo an - chắc chắn sẽ phản đối một động thái như thế.

Theo báo cáo mới nhất của các nhà điều tra, từ tháng 6/2012 cho đến nay, ít nhất đã có 7 cuộc thảm sát ở Syria, trong đó chính quyền Syria bị tình nghi thực hiện 5 vụ thảm sát, còn lại là của phe đối lập.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới