Hủy
Thế giới

Lo ngại luật chống độc quyền, FDI vào Trung Quốc xuống thấp nhất 4 năm

Thứ Ba | 16/09/2014 11:20

Sự suy giảm FDI vào Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh cuộc trấn áp chống độc quyền liên quan đến các công ty nước ngoài đang diễn ra tại Trung Quốc.
 

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc, thước đo niềm tin của giới đầu tư nước ngoài, đã giảm xuống mức thấp nhất 4 năm.

Theo số liệu vừa được Bộ Thương mại Trung Quốc công bố, đầu tư FDI trong tháng 8 đạt 7,2 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đã giảm 17% trong tháng 7.

Theo dữ liệu của Bloomberg, đây là hai tháng đầu tiên suy giảm trên 10% kể từ năm 2009.

Sự suy giảm FDI vào Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh cuộc trấn áp chống độc quyền liên quan đến các công ty nước ngoài đang diễn ra tại Trung Quốc.

Trong một bức thư gửi tới tới Phó Thủ tướng Trung Quốc Wang Yang, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob J. Lew chỉ trích rằng, Trung Quốc đang sử dụng luật cạnh tranh để buộc các công ty nước ngoài phải giảm giá bán những sản phẩm sở hữu trí tuệ nước ngoài mà người tiêu dùng Trung Quốc phải trả. Ông Lew cho biết, những hành động như vậy có thể gây hậu quả đối với quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Mỹ, theo nguồn tin thân cận yêu cầu được giấu tên.

Các công ty nằm trong diện điều tra của Bắc Kinh bao gồm Microsoft, Qualcomm, Daimler và các hãng sản xuất phụ tùng xe của Nhật Bản.

Tuy nhiên, Shen Danyang, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, sự sụt giảm của FDI trong tháng 7 và tháng 8 "không liên quan" đến các biện pháp chống độc quyền của Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới