Hủy
Thế giới

Lo ngại về cuộc bầu cử tại Pháp lại ám ảnh thị trường

Thứ Tư | 12/04/2017 16:47

Sự nổi lên của ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon là minh chứng cho tư tưởng phản đối EU đang lan rộng.
 

Chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Pháp và Đức vào ngày thứ Ba 11/4 tăng lên mức 75 điểm cơ bản, cao nhất 7 tuần qua, cho thấy rằng nhà đầu tư đang rất lo lắng về kết quả cuộc bầu cử. Điều này cũng tạo áp lực lên đồng Euro, khi đồng tiền rớt giá xuống mức thấp nhất trong 1 tháng qua, với tỷ giá 1 euro = 1,0579 USD.

Sang ngày hôm nay (12/4), mức chênh lệch lợi suất Pháp – Đức hiện đã giảm đôi chút xuống còn 73,7 điểm cơ bản, theo phần mềm giao dịch điện tử Tradeweb. Trong khi đó, đồng euro tăng trở lại mức 1 euro = 1,0623 USD.

Chỉ số chứng khoán Pháp CAC 40 giảm 0,1% trong ngày hôm qua, nhưng tăng lại 0,6% trong hôm nay.

Các nhà phân tích tại BNP Paribas Investment Partners nhận định: “Sự nổi lên của Melenchon nhắc nhở chúng ta rằng tư tưởng bài xích EU (Euroskepticism) là một hiện tượng đang lan rộng tại Châu Âu nhanh hơn mọi người nghĩ, và một cuộc chạy đua vòng 2 giữa Melenchon và Marine Le Pen của đảng Mặt trận Dân tộc (FN) có thể khiến thị trường tài chính chao đảo”.

Lo ngai ve cuoc bau cu tai Phap lai am anh thi truong
Chênh lệch lợi suất trái phiếu 10 năm giữa Pháp và Đức lại một lần nữa tăng mạnh. Ảnh: MarketWatch

Cả bà Le Pen và ông Melenchon đều muốn cải tổ EU, và tổ chức trưng cầu dân ý về việc Pháp có nên tiếp tục làm thành viên khối này hay không. Hiện tượng “Frexit” có thể tạo ra bất ổn lớn hơn cả Brexit, vì nước Pháp là sáng lập viên của eurozone lẫn EU.

Cho đến vài tuần trước, giới đầu tư tưởng như đã được trấn an về nỗi sợ Frexit, khi xem ra ứng viên cực hữu Le Pen và ứng viên trung tả Emmanuel Macron sẽ giành 2 vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử vòng 1 ngày 23/4. Và một khi diễn ra vòng bầu cử thứ 2, nhiều nhà phân tích cho rằng ông Macron sẽ chiến thắng với khoảng cách rõ ràng.

Nhưng sau khi ứng viên Melenchon nổi lên, cộng với sự thắng thế của ông trong 2 cuộc tranh luận trên truyền hình, nhân vật “ngoại đạo” này hiện đang chiếm ưu thế so với các ứng viên khác. Từ vị trí thứ 5 trong cuộc thăm dò vài tuần trước, sự ủng hộ dành cho Melenchon hiện đã lên gần 20%, khá sít sao với ứng viên bảo thủ Francois Fillon và theo sát bà Le Pen lẫn ông Macron.

Theo một nhà nghiên cứu tại Rabobank thì: “Nếu Melenchon lọt vào vòng 2, ông này sẽ có thể đánh bại ông Fillon và hiện chỉ kém ông Macron 6%. Chiến lược của Rabobank hiện vẫn là bán trái phiếu Pháp và mua trái phiếu Đức cho đến vòng 1 của cuộc bầu cử vào ngày 23/4, do yếu tố Melenchon”.

Các nhà phân tích của Deutsche Bank lưu ý rằng trong cuộc bầu cử năm 2012, Melenchon cũng có sự bứt phá về tỷ lệ ủng hộ vài tuần trước cuộc bầu cử, nhưng ông này vẫn thất bại. Tuy nhiên, họ cũng nhận định “lần này có thể rất khác, bởi vì Melenchon dường như đang theo sát 2 ứng viên hàng đầu trong các cuộc thăm dò trước bầu cử vòng 1”.

Các đơn vị thăm dò dư luận đã bị chỉ trích khá nhiều về việc thất bại trong việc dự đoán kết quả bỏ phiếu về việc Anh rời EU (hay còn gọi là Brexit) và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Chiến lược gia Jim Reid của Deutsche Bank cho rằng: “Dù trường hợp khả thi nhất vẫn là ông Macron và bà Le Pen cùng nhau vào vòng 2, cuộc đua tranh cử vẫn rất sít sao cho đến tuần cuối cùng, vì thế chúng ta cần phải đặc biệt chú ý trong 2 tuần tới”.

Bá Ước

Nguồn MarketWatch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới