Hủy
Thế giới

Lợi nhuận ngân hàng toàn cầu đạt kỷ lục 920 tỷ USD

Thứ Ba | 01/07/2014 15:02

Năm 2013, lợi nhuận của khối ngân hàng trên thế giới tăng kỷ lục 920 tỷ USD nhờ sự bùng nổ của các ngân hàng Trung Quốc.
 

Theo hãng tin Reuters, năm 2013, các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã đóng góp gần 1/3 tổng lợi nhuận của 1.000 ngân hàng hàng đầu thế giới, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực ngân hàng tại Trung Quốc từ sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Tổng lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng Trung Quốc đạt 292 tỷ USD, tương đương 32% tổng lợi nhuận của lĩnh vực ngân hàng, theo số liệu của tạp chí The Banker.

The Banker cho biết, lợi nhuận của lĩnh vực ngân hàng trong năm 2013 đã tăng 23% so với năm 2012, lên mức cao chưa từng thấy, trong đó, dẫn đầu là Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ICBC) với lợi nhuận lên tới 55 tỷ USD. Các ngân hàng khác như, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc lần lượt chiếm các bậc xếp hạng tiếp theo.

Tổng lợi nhuận của các ngân hàng tại Mỹ đạt 183 tỷ USD, tương đương 20% tổng lợi nhuận của lĩnh vực ngân hàng, dẫn đầu là Ngân hàng Wells Fargo với 32 tỷ USD.

Trong khi đó, các ngân hàng tại khu vực đồng euro chỉ đóng góp 3% vào tổng lợi nhuận ngân hàng toàn cầu, giảm mạnh so với thời kỳ trước khủng hoảng tài chính năm 2008 với 25%. Điển hình là, các ngân hàng Ý bị thua lỗ 35 tỷ USD trong năm 2013 và là nước có khối ngân hàng hoạt động kém hiệu quả nhất thế giới.

Theo số liệu của The Banker, năm 2013, khối ngân hàng Nhật Bản có tổng lợi nhuận đạt 64 tỷ USD, tương đương 7% tổng lợi nhuận ngân hàng toàn cầu. Tiếp theo là Canada, Pháp và Úc đều có lợi nhuận 39 tỷ USD, Brazil (26 tỷ USD) và Anh (22 tỷ USD).

Tạp chí The Banker cho biết vẫn giữ nguyên xếp hạng của ICBC là ngân hàng mạnh nhất thế giới dựa trên số vốn mà ngân hàng nắm giữ. Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc nhảy lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng từ vị trí thứ 5, tiếp đó là JPMorgan, Bank of America và HSBC.

Xét về giá trị thị trường, Wells Farrgo vượt lên, trở thành ngân hàng lớn nhất thế giới trong năm 2013 với giá trị thị trường 275 tỷ USD, cao hơn 75 tỷ USD so với ICBC.

Ngoài ra, The Banker cho biết, các ngân hàng châu Phi có tỷ lệ lợi nhuận trên vốn cao nhất (24%), gấp đôi so với mức trung bình của thế giới và gấp 6 lần so với mức trung bình của các ngân hàng châu Âu.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới