Hủy
Thế giới

London sẽ là trung tâm giao dịch nhân dân tệ đầu tiên tại châu Âu?

Thứ Tư | 13/03/2013 14:07

London đang cạnh tranh với Paris, Zurich để trở thành trung tâm giao dịch nhân dân tệ tại châu Âu khi Trung Quốc tìm cách quốc tế hóa nhân dân tệ.
 

Ngân hàng Trung ương Anh cho rằng mình đang có lợi thế để trở thành nước đầu tiên trong nhóm G7 ký thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sau cuộc họp tháng trước. Thỏa thuận có thể cho phép Ngân hàng Trung ương Anh cung cấp khoảng 400 tỷ nhân dân tệ (64 tỷ USD) cho các ngân hàng, khớp với thỏa thuận hoán đổi swap của Hồng Kông, theo chiến lược gia thị trường tại Ngân hàng Hoàng gia Scotland tại Singapore Gao Qi.

Trung tâm giao dịch ngoại hối với quy mô 4 nghìn tỷ USD mỗi ngày của thế giới - London đang mở rộng liên kết với nền kinh tế lớn thứ hai sau khi doanh số bán trái phiếu đồng nhân dân tệ toàn cầu tăng gấp 11 lần lên 174 tỷ nhân dân tệ kể từ năm 2009 và giao dịch với đồng tiền này tăng hơn gấp 3 tại London. Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh việc sử dụng đồng tiền của nước mình bên ngoài biên giới từ năm 2010.

Phillippe Lintern, người đồng phụ trách ngân hàng bán buôn tại châu Âu của Standard Chartered phát biểu: "Chúng ta đang bắt đầu một cuộc phiêu lưu lớn. Đây có thể là điều thú vị nhất xảy ra trong cả sự nghiệp của tôi. Đây là một cuộc cách mạng của thị trường tài chính."
Các hợp đồng swaps sẽ cho phép Ngân hàng Trung ương Anh cung cấp nhân dân tệ cho các nhà nhập khẩu và những người sử dụng khác khi thiếu tiền. Một mạng lưới an toàn sẽ mang tới tác động tâm lý rất mạnh mẽ, tăng niềm tin vào giao dịch nhân dân tệ.

Trên thị trường giao dịch nhân dân tệ ngoài Trung Quốc, Anh chiếm 3% tổng số giao dịch năm ngoái, lớn thứ 3 sau Hồng Kông (73% thị phần) và Trung Quốc đại lục (5,2%), theo số liệu từ Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn thế giới (SWIFT).

Anh hiện chiếm khoảng hơn 46% giao dịch tiền tệ toàn cầu, theo kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế năm 2010, theo sau là Mỹ với 24%, Pháp 7% và Singapore 3%.

Nguồn Khampha/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới