Hủy
Thế giới

Malaysia đang đối mặt với mất dần đất nông nghiệp

Thứ Sáu | 30/03/2012 17:11

Nguyên nhân do quá trình đô thị hóa nhanh chóng và xây dựng ồ ạt các khu công nghiệp.
 

Theo Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp, dựa trên nông nghiệp Malaysia, diện tích đất trồng lúa tại bán đảo Malaysia đã giảm từ hơn 372.540ha năm 1997 xuống còn hơn 284.440ha vào năm ngoái do các cánh đồng lúa đã bị chuyển đổi thành đất xây dựng nhà ở, bất động sản hoặc phụ vục thương mại. Một phần cánh đồng lúa cũng bị chuyển đổi mục đích canh tác sang trồng dứa, cọ dầu và các loại rau quả khác.

Với dân số ngày càng tăng, Viện nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Malaysia (Mardi) lo ngại rằng nước này sẽ phải tiêu tốn thêm hàng tỷ ringgit để nhập khẩu gạo trừ khi sản lượng lúa trên các cánh đồng lúa hiện có thể tăng vọt.

Tiến sỹ Marzukhi Hashim, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lúa thuộc Mardi, cho rằng với tốc độ gia tăng dân số khá nhanh, nếu không có các biện pháp chiến lược để tăng năng suất lúa trên diện tích canh tác hiện có thì Malaysia sẽ không duy trì được khả năng tự cung tự cấp 72% lương thực như hiện nay.

Theo số liệu thống kê, dân số Malaysia tăng trung bình 2% mỗi năm trong giai đoạn từ năm 2000-2010, hay từ 23,3 triệu dân lên 28,3 triệu dân.

Để đáp ứng được nhu cầu gạo trong nước, 180.000 tấn gạo/tháng, mỗi năm Malaysia nhập khẩu từ 1-1,2 triệu tấn gạo từ Việt Nam (49%), Thái Lan (33%), Pakistan (16%) và các nước khác (2%).

Tiến sỹ Marzukhi cho biết nếu tiếp tục duy trì mức sản xuất hiện tại, Malaysia sẽ sớm phải chi tiêu hàng tỷ ringgit để nhập khẩu gạo.

Theo ông, giải pháp hiện nay là tăng diện tích sản xuất lúa lai vì các giống này có thể giúp tăng năng suất từ 20-30%.

Tuy nhiên, Marzukhi cho rằng thách thức hiện nay là làm cách nào để có được nhiều người dân sử dụng các giống lúa lai vì sự tiếp nhận giống lai của họ khá chậm do giá cả đắt đỏ. Hiện chỉ có khoảng 200ha diện tích đất trồng lúa tại Malaysia được trồng lúa lai có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tiến sỹ Marzukhi cho rằng mặc dù các giống lúa lai tốn kém hơn nhưng mang lại sản lượng cao hơn. Ông cũng cho biết Mardi dự kiến sẽ giới thiệu nhiều loại lúa lai vào năm tới.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới