Hủy
Thế giới

Malaysia không cho người nước ngoài mua nhà trong dự án của Trung Quốc

Như Mai Thứ Ba | 28/08/2018 08:52

Dự án Forest City

Người Trung Quốc mua 2/3 nhà của dự án Forest City, 20% khác là người Malaysia, phần còn lại từ 22 quốc gia khác bao gồm Indonesia, Việt Nam và Hàn Quốc.
 

Nắn lại dòng vốn "bất bình thường"

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm thứ Hai (27/8) tuyên bố rằng người nước ngoài sẽ không được cấp visa để sống trong dự án Forest City khổng lồ ở Johor, một mối đe dọa lớn cho chiến lược tiếp thị cho sự phát triển của dự án này.

Đây không phải là bước tiến đầu tiên của ông đối với kế hoạch của nhà phát triển Trung Quốc Country Garden để tạo ra một thành phố mới được dự kiến cuối cùng là làm nơi ở cho 700.000 người trên đất khai hoang gần Singapore. Công ty đã nhắm mục tiêu người nước ngoài nhiều hơn người Malaysia để bán căn hộ.

Một quan chức hàng đầu tại dự án nói với Reuters tuần trước rằng trong những tuần ngay sau khi Mahathir 93 tuổi trở lại nắm quyền, thông qua một chiến thắng cuộc bầu cử sốc vào tháng Năm, nhu cầu về căn hộ đã suy yếu và sự không chắc chắn vẫn là một mối quan tâm.

Ý kiến mới nhất của ông có thể làm trầm trọng thêm những lo ngại đó. Ông nói với Reuters: "Một điều chắc chắn, thành phố được xây dựng sẽ không thể bán cho người nước ngoài. Chúng tôi sẽ không cung cấp visa để mọi người đến và sống ở đây."

Mahathir, lãnh đạo Malaysia từ 1981 đến 2003, cho biết phản đối của chính phủ là "vì nó được xây dựng cho người nước ngoài, không được xây dựng cho người Malaysia. Hầu hết người Malaysia không thể mua những căn hộ đó".

Country Garden đã ban hành một "tuyên bố làm rõ" nhận xét của Mahathir, nói rằng dự án đã "tuân thủ tất cả các luật và quy định với các phê duyệt cần thiết để bán cho người mua nước ngoài".

Công ty nói thêm rằng họ đã "liên lạc" với văn phòng của Mahathir để làm rõ, nói rằng họ tin rằng những bình luận của ông "bị loại khỏi ngữ cảnh trong một số báo cáo" vì chúng "không tương ứng với nội dung" của cuộc họp với chủ tịch Country Garden Yeung Kwok Keung.

Người Trung Quốc mua nhà của Country Garden hiện chiếm khoảng hai phần ba số chủ sở hữu căn hộ Forest City đã được bán cho đến nay, với 20% từ Malaysia và phần còn lại từ 22 quốc gia khác bao gồm Indonesia, Việt Nam và Hàn Quốc.

Mahathir đã tận dụng sự bất bình thường về đầu tư của Trung Quốc đổ vào Malaysia trong chiến dịch tranh cử của ông. Kể từ khi trở thành Thủ tướng, ông đã cho ngưng một số dự án do Trung Quốc hậu thuẫn, bao gồm dự án đường sắt East Coast Rail Link trị giá 20 tỷ USD và một dự án đường ống dẫn khí tự nhiên ở Sabah. Kế hoạch cho một tuyến đường sắt cao tốc từ Kuala Lumpur đến Singapore, dự kiến sẽ là một sự thúc đẩy lớn cho dự án Forest City, cũng đã bị đình chỉ.

Dấu hỏi "Thành phố ma"

Doanh thu của Forest City đã tăng trở lại trong những tuần gần đây và nhà phát triển đã tìm cách thay đổi hình ảnh của dự án. Forest City đang cố gắng để làm cho dự án giống với người Malaysia và ít chất Trung Quốc hơn, theo Ng Zhu Hann, người đứng đầu chiến lược cho Country Garden Forest City.

Malaysia khong cho nguoi nuoc ngoai mua nha trong du an cua Trung Quoc
Forest City

Forest City cũng sẵn sàng thừa nhận lần đầu tiên rằng nếu nhu cầu chững lại, hãng sẽ phải làm chậm quá trình xây dựng phát triển. Công ty dự định xây dựng một thành phố trị giá 100 tỷ đô la Mỹ, với các khối chung cư, nhà ở, tòa tháp văn phòng, khách sạn và trung tâm mua sắm trên bốn hòn đảo nhân tạo.

"Nếu nhu cầu là có, chúng tôi sẽ xây dựng. Nếu không có, chúng tôi sẽ chậm lại", Ng nói trong một cuộc phỏng vấn tại khách sạn Phoenix, một trong những công trình hoàn thành mới trên đảo đầu tiên. "Vì vậy, không nên lo lắng về  một thị trấn ma, cung quá cầu - nếu nhu cầu không có, chúng tôi sẽ không được xây dựng."

Chiến thắng của Mahathir là mối đe dọa lớn thứ hai mà sự phát triển của những dự án như thế này đã phải đối mặt trong vài năm qua. Việc Bắc Kinh để ngăn chặn dòng vốn chảy ra sau khi đồng nhân dân tệ giảm mạnh vào cuối năm 2016 đã làm tổn thương nhu cầu của Trung Quốc đại lục đối với các căn hộ.

Nguồn Channel New Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới