Hủy
Thế giới

Meta có khả năng đóng cửa Facebook và Instagram tại Châu Âu

Nguyên Hồ Thứ Tư | 09/02/2022 20:07

Hai ứng dụng Facebook và Instagram của Meta. Ảnh: Igor Golovniov | SOPA Images | LightRocket | Getty Images

Dù Châu Âu mang lại 7 tỉ USD lợi nhuận mỗi năm, Facebook và Instagram vẫn có thể "sập" tại khu vực này vì vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng.
 

Gã mạng xã hội khổng lồ đã đưa ra cảnh báo trong báo cáo thường niên vào tuần trước, “dọa” đóng cửa vĩnh viễn Facebook và Instagram tại Châu Âu, dù khu vực này mang lại 7 tỉ USD lợi nhuận mỗi năm.

Các cơ quan quản lý tại Châu Âu hiện đang xây dựng bộ luật mới quy định cách dữ liệu người dùng của công dân EU được chuyển qua Đại Tây Dương. Facebook cho biết nếu một khuôn khổ truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương mới không được thông qua và họ không thể tiếp tục dựa vào các SCC (các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn) hoặc các phương tiện truyền dữ liệu thay thế khác từ châu Âu đến Hoa Kỳ, họ sẽ không thể để cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ quan trọng, bao gồm Facebook và Instagram ở Châu Âu. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng và gây bất lợi đến hoạt động kinh doanh, tình trạng tài chính và kết quả hoạt động của công ty.

Meta không thể ép EU từ bỏ các tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu, việc rời khỏi EU sẽ là mất mát đối với Meta. Phát ngôn viên của công ty cũng cho biết rằng họ hiện không có mong muốn và không có kế hoạch rút khỏi Châu Âu, thêm vào đó họ cũng đã nêu lên những lo ngại tương tự trong các hồ sơ trước đó. Thực tế đơn giản là Meta, và nhiều doanh nghiệp, tổ chức và dịch vụ khác, đều dựa vào việc truyền dữ liệu giữa EU và Hoa Kỳ để vận hành các dịch vụ toàn cầu.

Vào tháng 8 năm 2020, Ủy ban Bảo vệ Ireland đã gửi cho công ty mẹ của Facebook lệnh sơ bộ ngừng chuyển dữ liệu người dùng từ EU sang Mỹ, theo một báo cáo từ The Wall Street Journal.

 Ông Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và các vấn đề toàn cầu của Facebook. Ảnh: The Guardian.
Ông Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và các vấn đề toàn cầu của Facebook. Ảnh: The Guardian.

Ông Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông và các vấn đề toàn cầu của Facebook cho biết: “Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland đã bắt đầu một cuộc điều tra về việc chuyển dữ liệu do Facebook kiểm soát giữa Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu và đã gợi ý rằng các SCC trên thực tế không thể được sử dụng để chuyển dữ liệu giữa hai khu vực”.

Mặc dù cách tiếp cận còn cần được xử lý thêm, nhưng nếu được tuân theo, nó có thể có tác động sâu rộng đến các doanh nghiệp dựa vào SCC và các dịch vụ trực tuyến mà nhiều người và doanh nghiệp đang sử dụng. Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào nửa đầu năm 2022. Nếu các điều khoản hợp đồng không thể được dùng làm cơ sở pháp lý để chuyển dữ liệu, Facebook sẽ phải loại bỏ phần lớn dữ liệu mà họ thu thập từ người dùng châu Âu. và đối mặt với mức phạt 4% doanh thu hàng năm, tương đương 2,8 tỷ USD nếu không tuân thủ.

Vào tháng 7 năm 2020, Tòa án Công lý Châu Âu (ECJ) đã phán quyết tiêu chuẩn truyền dữ liệu giữa EU và Mỹ không bảo vệ đầy đủ quyền riêng tư của công dân Châu Âu. Phán quyết nãy đã vô hiệu hóa thỏa thuận Privacy Shield (chương trình bảo vệ quyền riêng tư) giữa EU và Mỹ, cho phép các công ty gửi dữ liệu của công dân EU qua Đại Tây Dương. Kết quả là, các công ty đã phải dựa vào SCC.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới