Hủy
Thế giới

'Mổ xẻ' lạm phát tại Mỹ: Giá cả đang tăng nhanh nhất ở đâu?

Gia Khánh Thứ Năm | 16/06/2022 16:57

Ảnh: Fox News.

Lạm phát cơ bản tăng 0,6% hàng tháng, cho thấy áp lực lạm phát tiềm ẩn vẫn còn mạnh mẽ.
 

Các hộ gia đình Mỹ đang phải đối mặt với lạm phát cao nhất trong 4 thập kỷ, giá tiêu dùng tăng khiến ngân sách của người lao động ngày càng thắt chặt và việc trang trải các nhu cầu thiết yếu hàng ngày gặp khó khăn chồng chất.

Ngày 10/06, Bộ Lao động cho biết chỉ số giá tiêu dùng, một thước đo rộng rãi về giá của hàng hóa hàng ngày, bao gồm xăng dầu, nhu yếu phẩm và giá thuê nhà, đã tăng 8,6% trong tháng 5, so với một năm trước. Giá cả đã tăng 1% trong khoảng thời gian một tháng, kể từ tháng 4. Các con số đó đều cao hơn dự báo tăng hàng tháng 8,3% và 0,7% của các nhà kinh tế tại Refinitiv. 

Đánh dấu tốc độ lạm phát nhanh nhất kể từ tháng 12/1981. 

Lạm phát cơ bản, chỉ số đo mức lạm phát loại trừ một số mặt hàng dễ thay đổi giá như lương thực và năng lượng, đã tăng 6% so với năm trước, cũng nhiều hơn ước tính của Refinitiv. Lạm phát cơ bản tăng 0,6% hàng tháng, cho thấy áp lực lạm phát tiềm ẩn vẫn còn mạnh mẽ. 

Dưới đây là bảng phân tích những mặt hàng tăng giá nhanh nhất tại Mỹ:

Năng lượng 

Trong tháng 5, giá năng lượng đã tăng 6.1% so với tháng trước, và 34.6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xăng trung bình đắt hơn 48,7% so với một năm trước và cao hơn 7,8% so với Tháng 4, theo dữ liệu chưa điều chỉnh của Bộ Lao động. Giá trung bình cho một gallon xăng trên toàn quốc là 4,98 USD vào ngày 10/06, theo AAA, mức cao nhất được ghi nhận. Một năm trước, con số đó là 3,07 USD. Cho đến năm nay, giá xăng toàn quốc chưa bao giờ đạt mức 4 USD/gallon kể từ năm 2008.

 

Việc giá xăng tăng mạnh đã là tác động đáng chú ý nhất của lạm phát đối với cuộc sống hàng ngày của người Mỹ, bởi vì rất nhiều người sử dụng ô tô để đi làm. 

Nhìn chung, giá dầu hàng tháng đã tăng 16,9% trong Tháng 5, đẩy mức tăng trong một năm lên mức đáng kinh ngạc, 106,7%. Giá khí đốt tự nhiên cũng tăng trong Tháng 5, tăng 8% trong khoảng thời gian một tháng kể từ tháng 4 - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 10/2005. 

Thực phẩm

Giá lương thực đã tăng hơn 10,1% so với năm ngoái và 1,1 % trong tháng. Mức tăng lớn nhất đến từ các loại thịt khác nhau, bao gồm thịt gà (tăng 17,4% hàng năm, mức tăng lớn nhất từ ​​trước đến nay), thịt lợn (13,3%), thịt bò và thịt bê (10,2%). 

 

Ngoài ra còn có sữa và các sản phẩm liên quan (11,8%), trái cây và rau quả (8,2%), trứng (32,2%).

Ô tô 

Thật không may cho những người Mỹ có nhu cầu mua ô tô trong tháng 5, giá của cả xe mới và xe đã qua sử dụng tiếp tục tăng cao. 

Giá ô tô và xe tải đã qua sử dụng, vốn là nhân tố chính của lạm phát, vẫn tăng 16,1% so với năm trước. 

 

Trong khi đó, giá xe mới tăng 12,6% so với năm trước, phần lớn là do tình trạng thiếu chất bán dẫn tiếp tục làm trì trệ quá trình sản xuất xe hơi. Theo số liệu của Bộ Lao động, giá xe mới tăng 1% hàng tháng.

Tiền thuê nhà, thiết bị và hàng gia dụng

Trong một dấu hiệu đáng lo ngại khác, chi phí nhà ở - chiếm khoảng một phần ba chỉ số CPI - đã tăng 0.6% trong Tháng 5. Đánh dấu mức tăng nhanh nhất trong một tháng, kể từ năm 2004. Trên cơ sở hàng năm, chi phí nhà ở đã tăng 5,5%, nhanh nhất kể từ tháng 02/1991.

 

Giá thuê nhà tăng là điều đáng lo ngại vì nó ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc nhất đến ngân sách hộ gia đình.

Đi lại và vận chuyển

Giá vé máy bay đã tăng do nhiều người bắt đầu đi du lịch để nghỉ dưỡng và công tác. Chi phí vé máy bay đã tăng 37,8% trong năm qua - một phần do chi phí nhiên liệu đắt hơn.

Tổng cộng, chi phí giao thông công cộng, bao gồm cả phương tiện công cộng ở các thành phố, đã tăng 26,3% trong năm qua, với mức tăng hàng tháng là 11,2% vào Tháng 4.

Có thể bạn quan tâm: 

Thời trang nhanh đang "mở tiệc"

Nguồn Fox News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới