Hủy
Thế giới

Moderna phát triển vaccine mới để đối phó với chủng COVID-19 đột biến

Phùng Mỹ Thứ Ba | 26/01/2021 10:03

Moderna là nhà sản xuất vaccine đầu tiên công bố thử nghiệm thuốc tăng cường chống lại một biến thể mới. Ảnh: Reuters.

Nhà sản xuất thuốc Mỹ cảnh báo vaccine hiện tại kém hiệu quả hơn so với biến thể ở Nam Phi.
 

Theo Financial Times, Moderna đang tung ra thử nghiệm vaccine COVID-19 mới để đối phó với chủng virus Corona đã xuất hiện ở Nam Phi, sau khi cảnh báo rằng vaccine hiện kém hiệu quả hơn trong việc đối phó với biến thể mới.

Các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy vaccine COVID-19 của Moderna vẫn hoạt động chống lại biến thể có tên 501.V2 xuất hiện lần đầu ở Nam Phi và B.1.1.7 được phát hiện lần đầu tiên ở Anh.

Nhưng Moderna cảnh báo rằng vaccine hiện có chỉ tạo ra 1/6 số kháng thể phản ứng với biến thể ở Nam Phi so với virus ban đầu. Điều này đã làm dấy lên lo ngại rằng khả năng miễn dịch đối với chủng virus mới do công ty cung cấp có thể suy giảm đáng kể, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Giám đốc điều hành Stéphane Bancel của Moderna cho biết: công ty đang chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất”. Ảnh: Business Today.
Giám đốc Điều hành Stéphane Bancel của Moderna cho biết: Công ty đang chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất”. Ảnh: Business Today.

Ông Stéphane Bancel Giám đốc Điều hành Stepphane Bancel cho rằng: “Nếu cần phải làm điều gì đó vào mùa hè, chúng tôi sẽ làm điều gì đó, nhưng chúng tôi không thể trễ. Chúng tôi không muốn virus chiến thắng, chúng tôi muốn loài người chiến thắng”. 

Moderna là một trong những nhà sản xuất vaccine COVID-19 hàng đầu, cùng với các đối thủ từ BioNTech/Pfizer và AstraZeneca. Vaccine của họ đang được sử dụng ở Mỹ, quốc gia đã mua 200 triệu liều và tài trợ cho Công ty lên tới 4,1 tỉ USD, trong khi EU đã đặt hàng 160 triệu liều.

Vương quốc Anh đã đặt 17 triệu liều, dự kiến ​​bắt đầu giao vào mùa xuân. 

Một trong những nhà sản xuất vaccine hàng đầu thế giới Merck, đang kết thúc việc phát triển vaccine COVID-19 sau khi 2 ứng cử viên của họ không tạo ra được các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ như những phản ứng tạo ra bởi các mũi tiêm đã có sẵn.

Ủy ban châu Âu đã gây áp lực lên AstraZeneca về kế hoạch cắt giảm liều lượng vaccine trong quý I đến EU. AstraZeneca cho biết không có “sự chậm trễ theo lịch trình” đối với các lô hàng vaccine của họ. Tuy nhiên, “khối lượng ban đầu” sẽ thấp hơn dự đoán do sản lượng giảm tại một cơ sở sản xuất trong chuỗi cung ứng của EU.

Ủy viên y tế của EU Stella Kyriakides cho biết: lịch trình cung cấp mới được đề xuất của AstraZeneca là “không thể chấp nhận được” và những giải thích của công ty về vấn đề này là “không thỏa đáng”.

Các biến thể mới đặt ra một vấn đề tiềm ẩn đối với các công ty dược phẩm đã phát triển vaccine. Moderna hy vọng rằng, bằng cách chuẩn bị cho một mũi tiêm tăng cường tiềm năng ngay bây giờ, họ sẽ sẵn sàng cho nguồn cung vaccine vào mùa thu.

Công nghệ RNA có thể nhanh chóng được điều chỉnh cho các biến thể mới. Nếu cần, thuốc tăng cường sẽ được tiêm cho những người đã được chủng ngừa Moderna.

Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm Mỹ Anthony Fauci cho biết: các nhà sản xuất vaccine khác cũng có thể muốn hành động để “đi trước cuộc chơi”.

Ông Anthony Fauci nói rằng: “Chúng tôi tin rằng điều cần làm là thận trọng để ít nhất là bắt đầu. Bạn có thể không cần phải sử dụng nó, nhưng thay vì chỉ đợi cho đến khi đột nhiên bạn phát hiện ra rằng bạn có một biến thể chiếm ưu thế mà bạn cần phải phản ứng lại vì vaccine không đủ”.

Cổ phiếu của Moderna đã tăng 4,3% lên 136,7 USD trong giao dịch trước thị trường ở New York.

Công ty Johnson & Johnson đã tiến hành một số thử nghiệm đối với ứng cử viên vaccine của mình ở Nam Phi. Công ty dự kiến ​​sẽ công bố dữ liệu giai đoạn III trong tuần này. Điều đó sẽ cung cấp một manh mối khác, vì nó có thể so sánh sự phổ biến của bệnh với những người tham gia thử nghiệm ở Mỹ.

Các vaccine BioNTech/Pfizer cũng có khả năng chống lại biến thể B.1.1.7 được phát hiện ở Anh nhưng vẫn chưa công bố kết quả kiểm tra đối với các biến thể đó xuất hiện tại Nam Phi.

Moderna trong vòng vài tháng có kế hoạch bắt đầu nghiên cứu Giai đoạn I về loại vaccine tăng cường nhằm vào biến thể Nam Phi. Ảnh: Reuters.
Moderna trong vòng vài tháng có kế hoạch bắt đầu nghiên cứu giai đoạn I về loại vaccine tăng cường nhằm vào biến thể ở Nam Phi. Ảnh: Reuters.

Moderna đang làm việc với Viện Y tế Quốc gia Mỹ về các thử nghiệm. Ông Stéphane Bancel cho biết vài ngàn người tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm nhắc lại. Họ được chia thành 2 nhóm: một nhóm tiêm lại vaccine ban đầu và nhóm khác sẽ được tiêm vaccine mới được bào chế để nhắm mục tiêu đến biến thể virus 501.V2. Thử nghiệm cũng sẽ kiểm tra để xem liều lượng cần thiết cho một đợt tăng cường. 

Các cơ quan quản lý có thể phê duyệt một loại vaccine mới chỉ dựa trên một "nghiên cứu bắc cầu", trong đó kiểm tra các kháng thể của những người tham gia đối với biến thể mới sau khi dùng thuốc tăng cường, thay vì một thử nghiệm giai đoạn III kéo dài.

Trong tháng này, một nhóm các nhà khoa học ở Nam Phi cho biết vaccine có thể kém hiệu quả hơn đối với chủng 501.V2, vì nó có thêm một đột biến trong một phần quan trọng của protein đột biến mà virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào người.

Có thể bạn quan tâm:

► Panasonic tham gia cuộc đua làm hộp tủ đông dự trữ vaccine trị giá 22 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới