Hủy
Thế giới

Moody's hạ bậc xếp hạng tín dụng của Ai Cập

Thứ Sáu | 22/03/2013 08:33

Hôm qua, Moody's hạ bậc xếp hạng tín dụng của Ai Cập từ B3 xuống Caa1 do những bất ổn chính trị và rủi ro vỡ nợ tăng lên.
 

"Hơn 2 năm trong cuộc cách mạng Ai Cập, tình trạng bất ổn chính trị đã làm suy giảm đáng kể nền kinh tế của quốc gia này", báo cáo của Moody cho biết.

Khả năng yếu kém của chính phủ Ai Cập trong việc đảm bảo tài chính từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) làm xấu đi dự báo nền kinh tế và các chính sách tài khoá của Ai Cập.

Triển vọng xếp hạng tín dụng của Ai Cập là tiêu cực. Hãng Standard & Poor's trong khi đó đánh giá Ai Cập cao hơn một bậc ở B-, triển vọng tiêu cực. Fitch Ratings xếp hạng B với triển vọng tiêu cực.

Moody's cho rằng: "Sự suy giảm giá trị của các khoản thanh khoản bên ngoài và tài chính của chính phủ đến mức kinh tế nước này dễ bị tổn thương bởi những cú sốc kinh tế hoặc chính trị đã mở rộng và làm tăng nguy cơ vỡ nợ".

Tuy nhiên, Moody's cho rằng khả năng vỡ nợ không nhất thiết xảy ra. "Tại mức đánh giá Caa1, dữ liệu lịch sử cho thấy tỷ lệ vỡ nợ trung bình trong 1 năm gần đây là gần 10% và trên 5 năm là dưới 40%", Moody's cho biết.

Kinh tế Ai Cập rơi vào cuộc khủng hoảng kể từ khi ông Hosni Mubarak bị lật đổ năm 2011. Chính phủ của tổng thống đương nhiệm Mohamed Mursi đang phải đương đầu với vấn đề thiếu hụt dự trữ ngoại tệ, du lịch giảm, thâm hụt ngân sách tăng cao và một loạt các cuộc biểu tình đường phố bạo lực thường xuyên xảy ra.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới