Hủy
Thế giới

Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản gấp rút tập trận chung

Thứ Sáu | 20/06/2014 10:37

Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc tập trận tiếp theo trong chuỗi tập trận hải quân Malabar, tờ The Diplomat hôm 19/6 cho hay.
 

Cuộc tập trận năm nay sẽ diễn ra ở khu vực phía bắc Thái Bình Dương, với sự tham gia của những thiết bị hải quân từ cả ba quốc gia nói trên. Tập trận Malabar được xem là một biểu tượng về sự hợp tác an ninh ba bên đang ngày một phát triển giữa Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản.

Diplomat dẫn báo Times of India cho hay, tập trận Malabar sẽ diễn ra trước cuộc diễn tập chống khủng bố mang tên Yudh Abhyas giữa Ấn Độ và Mỹ ở Uttarakhand vào tháng 9. Malabar và Yudh Abhyas là hai cuộc tập trận lớn nhất mà quân đội Ấn Độ tham gia kể từ khi ông Narendra Modi và đảng Bharatiya Janata thắng cử.

Tờ Times of India cho biết thêm, dự kiến hải quân Ấn Độ sẽ đưa 4-5 tàu chiến, bao gồm cả tàu khu trục lớp Rajput và tàu chiến tàng hình lớp Shivalik, tham gia cuộc diễn tập. Hiện chưa rõ Mỹ và Nhật Bản sẽ điều động những loại tàu nào tham dự.

"Đầu tiên, các tàu chiến này sẽ hướng tới cuộc tập trận Indra với Nga ở ngoài khơi Vladivostock và sau đó tới vùng biển bắc Thái Bình Dương vào cuối tháng 7 để tham dự Malabar, cuộc tập trận có sự tham gia của cả Mỹ và Nhật Bản", một quan chức Ấn Độ giấu tên tiết lộ.

Theo tờ Diplomat, diễn tập Malabar bị Trung Quốc coi là một nỗ lực nhằm kiềm chế nước này của Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ. Cho dù năm nay Bắc Kinh có tham dự tập trận RIMPAC với Mỹ, thì Malabar vẫn được xem là biểu tượng cho sự hợp tác ngày càng lớn giữa các nền dân chủ lớn nhất và quốc gia giàu nhất châu Á.

Đối với Trung Quốc, nước không có sự tiếp cận trực tiếp tới Ấn Độ Dương và cũng không có sự tiếp cận trực tiếp với các tuyến đường biển ở Thái Bình Dương như Nhật Bản, thì Malabar quả là một nguồn gây lo ngại.

Năm 2012, Nhật Bản và Ấn Độ cũng đã tổ chức cuộc diễn tập hải quân chung giữa hai nước lần đầu tiên và rõ ràng là cả Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đều muốn tiếp tục xu hướng hợp tác này.

Lần đầu tiên Nhật Bản và Ấn Độ tham gia tập trận chung Malabar cùng với ba quốc gia khác là vào năm 2007 ở vịnh Bengal, cách khá xa bờ biển Trung Quốc, song Bắc Kinh vẫn phản đối.

Do đó, cuộc tập trận năm nay ở bắc Thái Bình Dương rất có thể sẽ chọc giận Bắc Kinh, nhất là khi căng thẳng giữa nước này với Nhật Bản ở biển Hoa Đông đang leo thang.

Trung Quốc đang nỗ lực thiết lập lại các mối quan hệ với Ấn Độ sau khi chiến thắng của ông Modi và sẽ theo dõi sát sao sự hợp tác chiến lược của Ấn Độ với Nhật Bản. Thủ tướng Ấn Độ Modi dự định sẽ tới thăm người đồng cấp Nhật Bản Abe ở Tokyo vào đầu tháng 7 để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược song phương.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới