Hủy
Thế giới

Mỹ cần các đối tác châu Á trong cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc

Diễm Quỳnh Thứ Tư | 18/04/2018 17:24

Hơn 15 tháng sau khi không tham gia TPP, Trump đã chỉ đạo các quan chức thương mại hàng đầu của ông tìm kiếm một cách trở lại TPP.
 

Xuất khẩu dệt may sang Mỹ tăng kỷ lục

Ông Trump "để ngỏ" khả năng Mỹ tái gia nhập TPP


Tổng thống Donald Trump đã quyết định không để Mỹ tham gia vào TPP vào năm trước.  Ông từng nói, "Một điều tuyệt vời đối với người lao động Mỹ, khi ông ký kết lệnh 23.1.2017, chấm dứt sự tham gia của Mỹ vào một hiệp định thương mại mà ông gọi là" một thảm họa khác được thực hiện và thúc đẩy bởi các lợi ích đặc biệt ".

Tìm đối tác châu Á trong cuộc chiến kinh tế với Trung Quốc

Bây giờ, 15 tháng sau, ông đã chỉ đạo các quan chức thương mại hàng đầu của ông tìm kiếm một cách trở lại TPP. Nếu thành công, nó sẽ hoàn tác một trong những sai lầm tồi tệ nhất của Mỹ. Và nó sẽ trấn an Nhật Bản và các đối tác thương mại khác của Mỹ ở Châu Á rằng các lợi ích chiến lược của Mỹ trong khu vực đã đủ mạnh để vượt qua những động lực của Trump.

Đối mặt với Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn, các quốc gia TPP có một tác động lớn trong việc làm mọi thứ có thể để đưa Mỹ trở lại vị trí ban đầu. Nhưng quay lại TPP chắc chắn sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc đã quay lưng với nó.

Sự chuyển hướng của Trump xuất hiện khi phải đối mặt với cuộc xung đột thương mại leo thang với Trung Quốc. Bởi, chỉ riêng Trung Quốc đã chiếm hơn 60% trong tổng số 566 tỷ USD thâm hụt thương mại của Mỹ vào năm 2017, và chính quyền hiện đang đe dọa thuế quan đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc gần 150 tỷ USD để bắt kịp áp lực lên Trung Quốc nhằm giải quyết vấn đề.

Trump đã được nhắc nhở nhiều lần trước khi nhậm chức rằng, TPP là một nguồn đòn bẩy quan trọng đối với Trung Quốc. Nó hứa hẹn về mức thuế bằng 0 và việc giảm quy định trong một khối gồm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu. Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn trong việc theo dõi dòng tiền đầu tư đổ vào các nước khác trong khu vực hoặc đưa ra những cải cách mới để đưa Trung Quốc theo hướng các quy tắc của TPP.

My can cac doi tac chau A trong cuoc chien kinh te voi Trung Quoc
 

Ông đã thắng cuộc bầu cử bằng cách hứa hẹn sẽ xé toạc hoặc cải cách Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ không được ưa chuộng và rút khỏi TPP, mà ông gọi là "một hiệp ước quốc tế khổng lồ nối chúng ta và ràng buộc chúng tôi xuống”. Ông đã thực hiện tốt trong chiến dịch hứa hẹn bằng cách "giết" TPP và thiết kế chiến lược thương mại của nó đối với Trung Quốc.

Trump bây giờ xem xét lại quyết định đó chắc chắn là một dấu hiệu tốt. Ông đã cho thấy một số hạn chế khả năng thay đổi quan điểm của mình khi đối mặt với những vấn đề mới, ông đã hứa trong chiến dịch, ví dụ như để đặt tên Trung Quốc như là một tay vận hành tiền tệ, nhưng đã bị trả đũa sau khi các cố vấn kinh doanh thuyết phục ông rằng mối quan ngại của ông là một thập kỷ. Những suy nghĩ thứ hai của ông về TPP cung cấp một số hy vọng rằng ông đang phát triển trong công việc của mình như là tổng thống.

Có ba trở ngại lớn cho Mỹ khi quay lại TPP

Ít nhất trong số này là những kỳ vọng không thực tế của Trump. Khi thông báo được đưa ra trước khi gặp mặt TPP, ông viết trên tweet rằng Mỹ sẽ chỉ trở lại "nếu thoả thuận tốt hơn nhiều so với thỏa thuận cung cấp cho ông Obama." Đó không phải là trường hợp, nhưng chính quyền đã chỉ ra rằng tầm nhìn của tổng thống vượt xa tầm tay của ông ta. Tương tự, thảo luận về Hiệp định Thương mại của Mỹ với Hàn Quốc đã được giải quyết bằng một hợp đồng khiêm tốn, và Mỹ đang hậu thuẫn các đề xuất cực đoan của mình trong đàm phán lại với NAFTA với Mexico và Canada.

Một trở ngại lớn hơn là việc tiếp đón hời hợt từ các nước khác. Đã bị Mỹ đốt cháy một lần trên TPP, họ sẽ miễn cưỡng thực hiện cùng một sai lầm hai lần. Đó chỉ là hồi tháng trước rằng 11 quốc gia còn lại được quản lý để kết luận một thỏa thuận mới mà không cần Mỹ, và các phản ứng ban đầu từ Nhật Bản, Úc và những người khác đề nghị không mong muốn tuyệt vời để bắt đầu lại chỉ vì Trump đã thay đổi suy nghĩ của mình. Giống như ông, các nhà lãnh đạo của họ có những cuộc vận động kinh doanh trong nước mạnh mẽ để tranh đấu.

Tuy nhiên trở ngại lớn nhất là quay lại Washington. Việc ông Paul Ryan từ chức Chủ tịch đảng Cộng hòa Paul Paul tuần trước là dấu hiệu gần đây nhất cho thấy sự không được ưa thích của ông Trump ở quê hương đang tạo cơ hội cho một cuộc diễu hành Dân chủ tại Hạ viện vào tháng 11.2017. Điều đó có nghĩa là bất kỳ TPP nào được đàm phán sẽ phải vượt qua Đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, đối với tất cả các thách thức, Mỹ và các quốc gia TPP nên nỗ lực hết sức có thể ngồi lại với nhau. Với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, tất cả các nước láng giềng đều có mối quan tâm mạnh mẽ đến Mỹ, có mối quan hệ kinh tế và quân sự. TPP vẫn là hy vọng tốt nhất cho sự tham gia đó. Mặc dù tỷ lệ cược là dài, nhưng cũng đáng để thử.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới