Hủy
Thế giới

Mỹ cảnh báo cấm vận nếu mua dầu của IS

Thứ Hai | 27/10/2014 12:31

Các bên liên quan sẽ bị cắt giao dịch với hệ thống tài chính Mỹ.
 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi cuối tuần trước tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt với bất cứ ai mua dầu từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

Lệnh cấm vận sẽ cắt đứt mọi giao dịch tài chính từ Mỹ và nhiều ngân hàng trên thế giới với các công ty trung gian, thương mại, chế xuất và vận chuyển dầu mỏ bắt nguồn từ IS.

Ngoài ra, Mỹ cũng chặn nguồn thu khác của IS, khuyến cáo các nước không nên trả tiền chuộc con tin cho tổ chức này.

Đây là một trong những nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn nguồn thu 1 triệu USD/ngày phục vụ cho hoạt động của tổ chức này.

Quyền Bộ trưởng tài chính Mỹ David Cohen cho rằng, IS hiện đã chiếm được một khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq, tổ chức này sẽ tạo ra mối đe dọa với Mỹ và đồng minh nếu không ngăn chặn từ bây giờ.

Mỗi tháng, IS thu về hàng chục triệu USD từ việc bán dầu, tiền chuộc con tin và các hoạt động tội phạm khác, hơn nữa có một thế lực giàu có đứng sau sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho tổ chức này, ông Cohen cho biết.

Ông cho biết thêm, hiện chính phủ Mỹ và các đồng minh đang thảo luận các phương cách mới để ngăn chặn hoạt động của IS, trong đó có việc cắt nguồn thu nhập từ dầu mỏ. IS được cho là đã tham gia thị trường dầu chợ đen ở Syria và Iraq, nhóm này lọc dầu sau đó bán lại cho các tổ chức buôn lậu sang Thổ Nhĩ Kỳ và khu vực người Kurd ở Iraq.

Tổ chức nghiên cứu HIS ước tính, sản lượng dầu mỗi ngày của IS khoảng 2 triệu USD/ngày trước khi Mỹ và đồng minh bắt đầu chiến dịch không kích.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới