Hủy
Thế giới

Mỹ coi tiền ảo là chứng khoán và phải được quản lý

Mạnh Đức Thứ Năm | 08/03/2018 09:29

Coin Stocks

Các loại tiền mật mã đã biến động rất mạnh trong thời gian qua và Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đang cố gắng quản lý chúng một cách toàn diện.
 

Hôm 7.3, SEC đã cảnh báo "các nền tảng trực tuyến bất hợp pháp, chuyên về kinh doanh các tài sản kỹ thuật số". Cơ quan này nói rằng các trader tiền mật mã chỉ nên mua và bán chúng trên các sàn giao dịch đã đăng ký với SEC.

SEC cho hay: "Nếu một nền tảng cung cấp dịch vụ kinh doanh các tài sản kỹ thuật số là chứng khoán và hoạt động như là một 'sàn giao dịch', theo định nghĩa của luật chứng khoán liên bang, thì nền tảng này phải đăng ký với SEC là một sàn giao dịch chứng khoán quốc gia".

Theo dữ liệu của Coindesk.com, thông báo này đã đẩy giá Bitcoin giảm 9% xuống dưới 10.000 USD, giảm khoảng một nửa giá trị nó vào năm ngoái. Ethereum và Litecoin cũng giảm đáng kể.

My coi tien ao la chung khoan va phai duoc quan ly
Biểu đồ giá bitcoin. Nguồn: Coin Market Cap

Tiền mật mã là một loại tiền tệ kỹ thuật số sử dụng công nghệ blockchain. SEC cho biết, rất nhiều loại tiền mật mã, cũng như tiền xu và các token được cung cấp thông qua một phương pháp gây quỹ gọi là đợt chào bán tiền ảo lần đầu (Initial Coin Offering), và là một chứng khoán theo định nghĩa của cơ quan quản lý liên bang. Do đó, các nền tảng giao dịch cho các loại tiền mật mã phải tuân theo các quy định của liên bang và phải được đăng ký với SEC.

Theo Todd Kornfeld, luật sư về dịch vụ tài chính tại Pepper Hamilton, điều này có thể thực sự làm rúng động thị trường.

My coi tien ao la chung khoan va phai duoc quan ly
10 đồng tiền ảo có vốn hóa lớn nhất trên thị trường: Nguồn: Coin Market Cap

Kornfeld nói: "Tính thanh khoản là rất quan trọng đối với người nắm giữ token, đồng xu và tiền tệ, và nếu động thái của SEC làm giảm khả năng tiếp cận các token, tiền xu và thị trường tiền mật mã, có thể làm tăng mức độ biến động trong hoạt động giao dịch và định giá các token, đồng xu và mật mã".

SEC cũng cảnh báo rằng một số nền tảng giao dịch trực tuyến không đăng ký (và được coi là bất hợp pháp) nhưng lại trông có vẻ là hợp pháp.

SEC nói: "Các quan chức của SEC lo ngại rằng nhiều sàn giao dịch trực tuyến nói với các nhà đầu tư rằng họ là các sàn giao dịch đã đăng kí với SEC trong khi thực tế không phải như vậy. Nhiều nền tảng tự coi mình là" sự sàn giao dịch ", điều này có thể làm cho nhà đầu tư hiểu nhầm rằng họ đang được điều chỉnh hoặc đáp ứng các tiêu chuẩn quy định của một sàn giao dịch chứng khoán quốc gia".

Tuy nhiên, ông Kornfeld nói rằng sự biến động và giám sát của SEC không khiến những người nghiên cứu kỹ lưỡng những thị trường này ngạc nhiên. Vào năm ngoái, SEC đã cảnh báo các nhà đầu tư muốn tìm kiếm "những trò gian lận tiềm ẩn" liên quan đến hoạt động ICO. Nó có thể hoạt động theo cơ chế "bơm lên và tháo chạy", trong đó cáo buộc những kẻ gian lận gọi tiền từ các nhà đầu tư, lấy tiền của họ, và bỏ chạy. Kornfeld nói về động thái của SEC rằng: "Không có gì đáng ngạc nhiên khi điều này xảy ra. Đó là điều hợp lý."

Nguồn CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới