Hủy
Thế giới

Mỹ đe dọa trừng phạt Venezuela nếu cấp tị nạn cho Snowden

Thứ Bảy | 20/07/2013 08:06

Ngoại trưởng John Kerry cảnh báo sẽ yêu cầu đồng minh NATO đóng cửa không phận với Venezuela và ngừng nhập khẩu dầu nếu Caracas cấp tị nạn cho Edward Snowden.
 

Vài giờ sau khi Venezuela chấp nhận cấp tị nạn cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden, ngoại trưởng John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Venezuela Elias Jaua, hãng thông tấn Tây Ban Nha ABC cho hay.

Trong cuộc điện đàm, ông Kerry cảnh báo Washington có thể áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt như đóng cửa không phận với mọi chuyến bay của Venezuela tại Mỹ và các nước đồng minh NATO, nếu nghi ngờ Snowden có thể sử dụng các chuyến bay đó để trốn sang Venezuela.

Hãng tin ABC, trích từ một nguồn tin thân cận, cho biết ông Kerry cũng tuyên bố lực lượng không quân Venezuela cùng máy bay của tổng thống Nicolas Maduro đều có thể bị chặn lại, giống như tổng thống Bolivia Evo Morales cách đây 1 tuần.

Tuyên bố đóng cửa không phận của các nước đồng minh NATO đối với Venezuela đồng nghĩa các chuyến bay của nước này sẽ không thể tiếp cận khu vực Bắc Mỹ, cũng như 26 quốc gia khác trên thế giới. Với kịch bản này, nếu Edward Snowden muốn tới được Venezuela an toàn sẽ phải lựa chọn đường bay qua Thái Bình Dương từ thành phố Viễn Đông Vladivostok thay vì băng qua Đại Tây Dương.

Bên cạnh việc đóng cửa không phận, ông Kerry cũng cảnh báo thu hồi thị thực nhập cảnh Mỹ đối với các quan chức và doanh nhân Venezuela có quan hệ với cố tổng thống Hugo Chavez.

Washington cũng tiến hành truy tố các chính trị gia Venezuela có hành động phạm pháp trên đất Mỹ như vận chuyển tiền, ma túy hay bất kỳ hình thức phạm tội nào khác.

Ông Kerry tuyên bố, dù Washington đang phục thuộc khá nhiều vào nguồn cung dầu từ Venezuela, song sẵn sàng ngừng nhập và yêu cầu các nước đồng minh có động thái tương tự nếu Venezuela tiếp tục can thiệp vào vụ Snowden.

Hiện tại, Venezuela vẫn là một trong những nguồn cung dầu chính cho Mỹ. Mỗi tháng, Mỹ nhập khoảng 500.000 thùng nhiên liệu, 500.000 thùng dầu cho các nhà máy và 350.000 thùng phụ gia MTBE từ Venezuela.

Trong một diễn biến khác, cũng trong bài phát biểu hôm qua, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết các nhà đàm phán Israel và Palestine đã chấp nhận một số điểm cơ bản để nối lại đàm phán hòa binh, và sẽ sớm gặp mặt tại Washington trong thời gian tới.

Tuyên bố trên của ông Kerry được đưa ra một ngày sau khi thực hiện chuyến công du tại Trung Đông. Trong chuyến công du này, ông Kerry đã thuyết phục các nhà lãnh đạo Palestine và Israel quay trở lại bàn đàm phán và chấm dứt bạo lực kéo dài nhiều năm.

Nguồn RT, AAP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới