Hủy
Thế giới

Mỹ đề xuất đàm phán với Trung Quốc

Mạnh Đức Thứ Năm | 13/09/2018 10:52

Chính phủ Mỹ đã đề xuất một vòng đàm phán thương mại với Bắc Kinh để tránh leo thang hơn nữa trong cuộc chiến thương mại của Donald Trump với Trung Quốc,
 

Giảm căng thẳng

Các quan chức cấp cao do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu gần đây đã đưa ra lời mời tới các đối tác ở Trung Quốc, theo nguồn tin giấu tên của Bloomberg. Theo nguồn tin này, nếu  Trung Quốc đồng ý, vòng đàm phán kế tiếp có thể sẽ diễn ra tại Washington.

"Đó là điều tích cực", Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Trump, người đã xác nhận báo cáo cho biết. Chúng tôi đang trong giao tiếp ngay bây giờ".

Vẫn còn nhiều sự khác biệt lớn giữa hai bên, nhưng Trung Quốc sẽ chấp nhận lời mời và có thể cử Phó Thủ tướng Liu He để lãnh đạo các cuộc đàm phán, theo Yao Shaohua, một nhà kinh tế tại Công ty Chứng khoán ABCI ở Hong Kong.

→Trung Quốc có thể mất đi hàng triệu việc làm vì chiến tranh thương mại

Đề xuất này có thể làm giảm căng thẳng song phương chỉ vài ngày sau khi Trump đe dọa sẽ đánh thuế đối với hầu hết hàng hóa mà Hoa Kỳ mua từ Trung Quốc. Nhà Trắng đã tìm cách gây áp lực Bắc Kinh để giảm thặng dư thương mại của mình với Mỹ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ. Chính quyền Trump đã áp dụng thuế xuất khẩu 50 tỷ USD của Trung Quốc kể từ tháng 7, đã thúc đẩy trả đũa tương ứng từ Bắc Kinh.

Áp thuế bổ sung

Ông Trump vẫn chưa kích hoạt việc áp thuế lên 200 tỷ USD trong hàng hóa Trung Quốc. Khoảng thời gian nhận xét cho vòng thuế đã hết hạn tuần trước mà không có hành động của Hoa Kỳ. Tuần trước, ông đã cho biết có thể nhắm đến thêm 267 tỷ USD các sản phẩm Trung Quốc để áp thuế trong ngắn hạn "nếu ông muốn”, điều này bao gồm tất cả hàng hóa mà đất nước xuất khẩu sang Hoa Kỳ, bao gồm hàng tiêu dùng như quần áo và điện thoại thông minh Apple.

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ buộc phải trả đũa tất cả các biện pháp của Hoa Kỳ, khiến các mối lo ngại rằng chiến tranh thương mại có thể làm giảm triển vọng kinh tế toàn cầu.

Nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại cho đến nay đã bị ngưng lại. Các quan chức từ cả hai nước đã gặp bốn lần để đàm phán chính thức, gần đây nhất là vào tháng 8, khi quan chức Bộ Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế, David Malpass, đã dẫn đầu các cuộc thảo luận tại Washington với Thứ trưởng Trung Quốc Wang Shouwen.

Nhưng những cuộc đàm phán đó đã kết thúc mà không có một bước đột phá, khi Mỹ đưa ra một danh sách các yêu cầu được tinh chỉnh mà Bắc Kinh đã từng nói là không thể thực hiện được, bao gồm điều kiện Trung Quốc giảm thặng dư thương mại với Mỹ. Tuần trước, Kudlow phàn nàn rằng người Trung Quốc đã đưa ra quá ít nhượng bộ, và ông nhấn mạnh rằng Tổng thống sẵn  sàng giữ lâp trường cứng rắn, bất chấp tình bạn cá nhân của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, Kudlow đã nói Trump đã để ngỏ về một cuộc gặp với ông Tập Cận Bình, có thể tại một cuộc họp G-20 ở Argentina vào cuối tháng 11.

"Tôi không nghĩ rằng vấn đề Trung Quốc sẽ giảm dần trong thời gian tới", Carlos Gutierrez, cựu Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, nói với Bloomberg TV trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm. “Tôi nghĩ nó sẽ vẫn nóng trong một mùa bầu cử, và đó là vào tháng 11 và Tổng thống rất lo lắng về việc Đảng Cộng hòa có thể mất thế đa số tại lưỡng viện. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ là một phần rất lớn của chiến dịch đó”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới