Hủy
Thế giới

Mỹ điều tàu chiến theo dõi Triều Tiên phóng tên lửa

Thứ Sáu | 07/12/2012 07:13

Mỹ đang di chuyển tàu chiến vào các vị trí để theo dõi và đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.
 

Đô đốc Samuel Locklear, chỉ huy lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ cho biết tàu chiến đã được điều vào các vị trí tốt nhất để theo dõi quá trình khởi động và việc phóng tên lửa của Triều Tiên, dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến ngày 22/12.

Mỹ đang theo dõi quá trình chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa của Triều Tiên "rất chặt chẽ", đô đốc Locklear phát biểu trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc.

Đồng thời, Mỹ cũng thúc giục Bình Nhưỡng hủy bỏ kế hoạch này. "Chúng tôi kêu gọi giới lãnh đạo Triều Tiên xem xét những gì họ đang làm và tác động của vụ phóng tên lửa đối với môi trường an ninh chung trên bán đảo Triều Tiên cũng như ở châu Á", ông Locklear nói thêm.

Trước đó, ngày 1/12, hãng thông tấn trung ương KCNA của Triều Tiên dẫn lời phát ngôn viên của Ủy ban công nghệ vũ trụ Triều Tiên cho biết nước này sẽ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 bằng tên lửa đẩy Unha-3 trong khoảng thời gian từ ngày 10 tới 22/12.

Vệ tinh Kwangmyongsong-3 sẽ được phóng lên "theo hướng Nam" từ Trung tâm vũ trụ Sohae theo "một đường bay an toàn đã được chọn sẵn để đề phòng trường hợp các phần của tên lửa đẩy có thể bị rơi trong quá trình phóng lên".

Thông báo của Triều Tiên khẳng định nước này sẽ tuân thủ hoàn toàn các quy định quốc tế liên quan trong vụ phóng vệ tinh sắp tới và vụ phóng này hoàn toàn vì mục đích khoa học.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là vụ phóng tên lửa mang vệ tinh thứ hai trong năm nay của Bình Nhưỡng, sau vụ phóng thất bại hồi tháng 4 vừa qua. Trước đó, ngày 13/4, Triều Tiên phóng tên lửa mang theo vệ tinh quan trắc Trái đất Kwangmyongsong-3 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, tên lửa đã nổ tung và rơi xuống biển chỉ sau hơn 1 phút rời bệ phóng.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới