Hủy
Thế giới

Mỹ gia hạn miễn trừ Nhật Bản và EU khỏi lệnh trừng phạt Iran

Thứ Sáu | 15/03/2013 09:09

Chính phủ Mỹ hôm qua 14/3 quyết định gia hạn miễn trừ trừng phạt đối với một số nước mua dầu của Iran.
 

Theo danh sách này, những nước được gia hạn miễn trừ trừng phạt có Nhật Bản, và 10 nước Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Bỉ, Cộng hòa Séc, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, và Vương quốc Anh.

Ngoại trưởng John Kerry cho biết sẽ trình lên quốc hội lệnh miễn trừ trừng phạt đối với các tổ chức tài chính có trụ sở tại những quốc gia này. Dự kiến lệnh miễn trừ sẽ được gia hạn thêm 180 ngày, ông Kerry cho biết.

Ông Kerry khẳng định Mỹ và cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục duy trì trừng phạt với Iran cho đến khi Tehran chấp nhận nhượng bộ và thực hiện tháo gỡ vướng mắc trong chương trình hạt nhân của mình.

Trong những năm qua, các nước phương Tây đã liên tục áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Iran, đồng thời ngăn chặn các nước mua dầu thô của Tehran. Tháng 7/2012, EU đã cho dừng hoàn toàn hoạt động nhập dầu từ Iran. Tuy nhiên, một số tổ chức tài chính trong EU vẫn thực hiện một số giao dịch không liên quan đến dầu mỏ với Ngân hàng trung ương Iran.

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), Iran đã thiệt hại khoảng 40 tỷ USD trong doanh thu xuất khẩu dầu trong năm 2012 khi phương Tây thắt chặt lệnh cấm vận.

Tuy nhiên, Iran cũng tìm cách phá vỡ các biện pháp trừng phạt này bằng cách tăng xuất khẩu sang các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. IEA cho biết trong những tháng qua, Iran đã vận chuyển dầu nhiều hơn cho Trung Quốc.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới