Hủy
Thế giới

Mỹ không định cắt giảm thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc cho đến sau bầu cử tổng thống

Hà Linh Thứ Tư | 15/01/2020 13:58

Ảnh: Bloomberg

Mức thuế quan hiện hành đối với hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ được giữ nguyên cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
 

Bloomberg trích dẫn nguồn thạo tin cho biết, mức thuế quan hiện hành đối với hàng tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ có thể sẽ được giữ nguyên cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Việc giảm thuế sẽ phụ thuộc vào mức độ tuân thủ thỏa thuận giai đoạn 1 của Trung Quốc.

Theo đó, Mỹ -Trung đã đi đến thống nhất rằng ít nhất là cho đến 10 tháng sau buổi lễ ký kết thỏa thuận tại Nhà Trắng vào 11h30 ngày 15/1, Washington mới đánh giá tiến độ và có thể cân nhắc tiếp tục giảm thuế quan đang áp lên 360 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Việc cân nhắc này sẽ phục thuộc vào việc mức độ tuân thủ điều kiện thỏa thuận của Trung Quốc.

Việc đánh giá lại thuế quan sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch giảm một nửa mức thuế suất 15% đối với khoảng 120 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như được công bố hồi tháng 12 năm ngoái.

Trả lời phóng viên vào tối 14/01, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhấn mạnh rằng sẽ không có bất kỳ thỏa thuận giảm thuế trong tương lai nào cho đến khi hai nước đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 2. Ông nói thêm rằng, không có liên hệ cụ thể nào giữa dự định giảm thuế quan và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

“Những mức thuế này sẽ được giữ nguyên cho đến khi đàm phán thỏa thuận giai đoạn hai. Nếu tổng thống Trump nhanh chóng có được thỏa thuận này, ông sẽ xem xét nới lỏng thuế quan như là một phần của thỏa thuận”,  ông Mnuchin cho hay.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Mỹ sẽ không giảm thuế quan cho Trung Quốc cho đến thỏa thuận giai đoạn 2. (Ảnh: Getty Images)
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Mỹ sẽ không giảm thêm thuế quan cho Trung Quốc cho đến thỏa thuận giai đoạn 2. (Ảnh: Getty Images)

“Nếu không, chúng tôi sẽ không giảm thuế. Do đó, giảm thuế hay không không không liên quan tới cuộc bầu cử hay bất cứ điều gì khác. Chẳng có thỏa thuận bí mật nào giữa hai nước cả”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết sẽ công khai nội dung văn bản thỏa thuận thương mại dài 86 trang giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời phủ nhận thông tin Mỹ sẽ tiếp tục cắt giảm thuế quan trừng phạt.

“Phần duy nhất không công khai của thỏa thuận là một phụ lục bí mật nêu giá trị hàng hóa mà Trung Quốc sẽ mua, vốn đã được mô tả trước đây. Không có bất kỳ thỏa thuận miệng hay văn bản nào  giữa Mỹ và Trung Quốc liên quan đến vấn đề này và cũng không có thỏa thuận giảm thuế quan trong tương lai”, Đại diện thương mại của Mỹ Robert Lighthizer và ông Mnuchin cho biết trong một email.

Các quan chức trong chính phủ của ông Trump khẳng định thuế quan không gây ra tác động tiêu cực lên nền kinh tế Mỹ như nhiều người lo ngại.

Ngày 14/1, trong một bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho rằng các nhà kinh tế chính thống, kể cả trong Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đều không tính toán được hết cái mà ông gọi là tác động có lợi của thuế quan.

Trước đó, ngày 13/1, chính quyền ông Trump đã quyết định loại Trung Quốc khỏi danh sách quốc gia thao túng tiền tệ, đây được xem là động thái nhượng bộ Bắc Kinh trước ngày ký kết thỏa thuận giai đoạn một.

Tháng 12 năm ngoái, Mỹ đã đồng ý không áp thuế quan bổ sung lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và giảm thuế đối với khoảng 120 tỷ USD hàng hóa khác như một phần của thỏa thuận sơ bộ.

Sau khi thỏa thuận giai đoạn một có hiệu lực, Mỹ sẽ duy trì thuế quan 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa và 7,5% đối với 120 tỷ USD hàng hóa khác từ Trung Quốc.

►Năm 2020, EU sẽ là nạn nhân lớn nhất của thuế quan Mỹ?

Mỹ dừng gắn mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ

Tổng thống Trump: Mỹ - Trung sẽ ký thỏa thuận thương mại

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới