Hủy
Thế giới

Mỹ tính khả năng Nga can thiệp quân sự vào Đông Ukraine

Thứ Năm | 17/04/2014 12:10

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ nêu việc nước Mỹ “cần sẵn sàng cho khả năng Nga can thiệp quân sự ở Đông và Nam Ukraine”.
 

Mỹ “có những bằng chứng rõ ràng về sự trợ giúp của Nga” trong các hành động sử dụng vũ trang để chiếm các toà nhà chính phủ ở Kramatorsk, Slovyansk và các thành phố khác ở Đông Ukraine. Đó là quan điểm được nêu trong một thông cáo ra ngày 17/4 của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Theo quan điểm này, sự can thiệp của Nga ở Ukraine “là những việc làm vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine và phá vỡ những nghĩa vụ cốt lõi của Nga đối với luật pháp quốc tế”.

Thông cáo nhấn mạnh việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga là cần thiết, và “Hoa Kỳ đang thúc giục các chính phủ áp dụng các biện pháp tương tự nhằm vào các cá nhân và tổ chức bị Hoa Kỳ trừng phạt”.

Đáng chú ý, thông cáo nêu việc nước Mỹ “cần sẵn sàng cho khả năng Nga can thiệp quân sự ở Đông và Nam Ukraine”.

Cụ thể, “các lãnh đạo G7 đã nhất trí chúng tôi cần phải đáp trả bất cứ cuộc xâm lược nào bằng các biện pháp trừng phạt rộng rãi nhằm vào các ngành trọng điểm của nền kinh tế Nga”, đặc biệt khi “các biện pháp trừng phạt đánh vào giới thân cận của Putin đã có hiệu quả”.

“Chúng tôi cũng luôn cam kết tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng này, nhưng nó chỉ có thể thành công nếu Nga chấm dứt việc họ gây bất ổn và các hành động khiêu khích”, thông cáo viết. “Hoa Kỳ cam kết ủng hộ Ukraine, và giúp nhân dân Ukraine xây dựng một đất nước ổn định, dân chủ và thịnh vượng. Ngày 14/4, Hoa Kỳ đã ký một hiệp định bảo đảm một khoản vay 1 tỷ USD với Ukraine. Chúng tôi đề nghị các nước khác cũng giúp đỡ”.

Ngày 17/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Geneve, Thuỵ Sĩ, để tham gia một cuộc họp đa phương giữa Mỹ, Ukraine, Nga, và Liên hiệp Châu Âu để thảo luận tình hình hiện nay ở Ukraine cũng như xung quanh nước này.

Nguồn BizLive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới