Hủy
Thế giới

Mỹ tuyên bố bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp với Trung Quốc

Thứ Ba | 08/04/2014 15:50

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc họp vào hôm thứ 3 trước những tranh chấp lãnh thổ ngày một leo thang của Bắc Kinh trong khu vực.
 

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cho biết Trung Quốc không có quyền đơn phương thiết lập một khu vực phòng không trên quần đảo tranh chấp với mà không có sự đồng ý của các nước khác. Và ông cho biết Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Chang Wanquan nói rằng Trung Quốc sẽ không chủ động khiêu khích với Nhật Bản, nhưng Bắc Kinh sẽ sử dụng quân sự nếu cần thiết để bảo vệ lãnh thổ của mình . Và ông cảnh báo rằng Mỹ nên “cảnh giác" với các hành động của Nhật Bản và " không nên dễ dãi và hỗ trợ " choTokyo .

Mỹ đã chỉ trích tuyên bố gần đây của Trung Quốc khi nước này công bố về khu vực Phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp kiểm soát của Nhật Bản.

Nội dung cuộc họp tập trung vào việc làm cách nào để Mỹ và Trung Quốc có thể xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang đóng băng trước việc tăng cường quân sự của Bắc Kinh, những cuộc tấn công mạng liên tục chống lại các cơ quan chính phủ Mỹ và công nghiệp tư nhân và những hành động hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Hagel cho biết Mỹ và Trung Quốc phải cởi mở hơn với nha, sự cởi mở này sẽ "làm giảm nguy cơ hiểu lầm và ngộ nhận có thể dẫn đến tính toán sai lầm."

Hagel chỉ ra mối đe dọa liên tục từ Bắc Triều Tiên, mà gần đây bị đe dọa hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân. Và ông nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc có lợi ích chung "trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên."

Trong những tuần gần đây, Bắc Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ bắn tên lửa và đây được xem như là hành động phản đối cuộc tập trận mùa xuân diễn ra hàng năm giữa Seoul và Washington. Bắc Triều Tiên nói rằng các cuộc tập trận này là sự diễn tập cho một cuộc xâm lược.

Nguồn Gafin


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới