Hủy
Thế giới

Mỹ và Hàn Quốc đạt được thỏa thuận hạt nhân

Thứ Tư | 24/04/2013 11:13

Hàn Quốc và Mỹ vừa đồng ý kéo dài thời hạn hiệp ước ngăn Seoul sản xuất nhiên liệu hạt nhân thêm 2 năm.
 

Trong thời gian qua, không ít lần Hàn Quốc ngỏ ý muốn tiến hành làm giàu uranium và tái nạp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân nhằm phát triển công nghiệp nguyên tử. Tuy nhiên, những hoạt động này đã bị cấm theo như hiệp ước đã ký giữa Hàn Quốc và Washington năm 1972.

Thỏa thuận này sẽ chính thức hết hạn vào năm 2014. Trong cuộc họp hôm qua 23/4, các quan chức Hàn Quốc và Mỹ nhất trí gia hạn thỏa thuận thêm 2 năm. Trong thời gian này, Mỹ và Hàn Quốc sẽ đàm phán thêm về một số sửa đổi, tiến đến xây dựng một thỏa thuận hạt nhân mới, các quan chức cho hay.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young nói: "Cả 2 bên đã đồng ý gia hạn hiệp ước thêm 2 năm, do nhu cầu cần phải có thêm thời gian đàm phán.

Sau khi Triều Tiên tuyên bố khởi động lại lò phản ứng hạt nhân và nhà máy làm giàu uranium, nhiều quan chức Hàn Quốc kêu gọi chính phủ nên cân nhắc nối lại chương trình hạt nhân. Cuộc thăm dò dư luận mới đây cũng cho thấy đại đa số người Hàn Quốc ủng hộ ý tưởng phát triển vũ khí hạt nhân mà chính phủ đã đình chỉ trong thập niên 1990.

Mặc dù Hàn Quốc cố gắng trấn an Mỹ rằng việc mở cửa lại ngành công nghiệp hạt nhân không phải nhằm mục đích chế tạo vũ khí hạt nhân, song các nhà lập pháp Washington cùng nhiều chuyên gia lo ngại những công nghệ mà Seoul đang nắm giữ đủ khả năng giúp nước này sản xuất nguyên liệu phân hạch - vật liệu cần thiết để chế tạo bom nguyên tử.

Washington sợ rằng việc cho phép Seoul làm giàu hạt nhân có thể kích động một cuộc chạy đua vũ trang rộng lớn hơn ở Đông Bắc Á, bao gồm cả Nhật Bản và Đài Loan. Tệ hơn nữa, cuộc chạy đua này có thể gây tác động lan truyền tới Trung Đông và toàn châu Á.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới