Hủy
Thế giới

Mỹ và Nhật Bản hợp tác đối phó tranh chấp đảo trên biển Hoa Đông

Thứ Năm | 21/03/2013 07:11

Washington và Tokyo đang thảo luận các kế hoạch dự phòng cho kịch bản xấu nhất nhằm giúp Nhật Bản có thể giành lại các đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.
 

Theo AFP, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết: "Chúng tôi có nhiều kế hoạch dự phòng và đang thảo luận cùng đồng minh Nhật Bản". Vị quan chức này cũng cho biết đây là điều hoàn toàn "bình thường" khi chính phủ 2 nước cùng nhau thảo luận về "trường hợp xấu nhất" trong tranh chấp đảo trên biển Hoa Đông giữa Trung Quốc và Nhật Bản, cụ thể là quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Một quan chức Lầu Năm Góc khác cũng xác nhận thông tin trên và cho biết cả Mỹ và Nhật Bản đều đang lên mọi phương án dự phòng.

Tuy nhiên, cả 2 vị quan chức này đều khẳng định Mỹ không có ý định làm leo thang căng thẳng trong tranh chấp đảo trên biển Hoa Đông giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh đây chỉ là 1 trong nhiều chủ đề trong chương trình nghị sự của các quan chức Mỹ và Nhật Bản.

Trong khi đó, đại diện Lầu Năm Góc không xác nhận cũng như bác bỏ thông tin thảo luận kế hoạch dự phòng giữa Mỹ và Nhật Bản, và nhấn mạnh khuyến khích các bên tranh chấp giải quyết vấn đề thông qua hòa đàm.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới