Hủy
Thế giới

Mỹ và Trung Quốc hội đàm về vấn đề Bắc Triều Tiên

Thứ Tư | 16/04/2014 07:32

Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc hội đàm với nhau tại New York sau khi Bắc Triều Tiên đưa ra cảnh báo về một kế hoạch thử hạt nhân mới.
 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày hôm qua, Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc hội đàm về những động thái của Bắc Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo về kế hoạch tiến hành một loại mới của vụ thử hạt nhân .

Đại diện của Mỹ tại Bắc Triều Tiên, Glyn Davies đã có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Wu Dawei ở New York vào ngày thứ hai và thứ ba. Ông Wu sẽ tiếp tục thảo luận với ông Davies và các quan chức Mỹ khác ở Washington vào hôm thứ sáu.

Trong tuyên bố của Bộ ngoại giao Mỹ: "Mỹ và Trung Quốc đều nhất trì về tầm quan trọng cơ bản của một Bắc Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân.". Các cuộc họp cũng là một phần trong hàng loạt các cuộc thảo luận cấp cao Mỹ- Trung Quốc.

Các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng với Trung Quốc và Nga diễn ra vào tuần trước đang cố gắng thương lượng nhằm đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Bắc Triều Tiên khi Bình Nhưỡng tuyên bố cái gọi là đàm phán sáu bên đã chết vào năm 2008.

Thứ sáu tuần trước, Bắc Triều Tiên cho biết rằng thế giới sẽ phải "chờ đợi và xem " khi được hỏi về chi tiết của " hình thức mới "của vụ thử hạt nhân sẽ được thực hiện. Bình Nhưỡng đã đe dọa thử nghiệm hạt nhân sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án việc nước này bắn hai tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong xuống biển vào ngày 26.

Các thành viên của Hội đồng Bảo an lên án hành động này vào ngày 27/ 3 là vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và nhất trí tiếp tục thảo luận về một "phản ứng thích hợp”.

Các nhà ngoại giao cho biết sau đó rằng có thể Hội đồng Bảo an sẽ thêm các đơn vị của Bắc Triều Tiên tham gia vào chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng vào danh sách đen Liên Hợp Quốc. Nhưng họ nói rằng việc này có thể mất vài tuần để đạt được thỏa thuận .

Những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc vào Bắc Triều Tiên nhằm trừng phạt lãnh đạo của nước này thông qua lệnh cấm xuất khẩu hàng hoá sang trọng cho nước này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản trong chuyến công du châu Á vào tuần tới, và vấn đề Bắc Triều Tiên sẽ là trọng tâm của chương trình nghị sự .

Trước đó vào ngày thứ ba, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hua Chunying cảnh báo Trung Quốc sẽ chống lại bất kỳ hành động có thể dẫn đến sự leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nước này sẽ tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy một sự "hạ cánh mềm" trên bán đảo này. Bà Chunying gọi là tình hình trên bán đảo khá "nhạy cảm" và " mong manh”.

Nguồn Gafin/Reuters/NCDT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới