Hủy
Thế giới

Myanmar sẽ trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị

Thứ Ba | 16/07/2013 16:43

Tổng thống Thein Sein cho biết, đến cuối năm nay Myanmar sẽ không còn tù nhân chính trị.
 

Ngày 15/7, phát biểu sau khi hội đàm với thủ tướng Anh David Cameron, tổng thống Myanmar Thein Sein cam kết sẽ trả tự do cho tất cả tù nhân chính trị vào cuối năm nay và ông cũng cho rằng, có thể có một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc trong vài tuần tới.

Tổng thống Myanmar cho biết, một ủy ban đặc biệt đang xem xét trường hợp của tất cả các tù nhân chính trị để đảm bảo không ai phải ngồi tù vì quan điểm hay hành động liên quan đến chính trị của mình.

Ông Thein Sein nói: “Có thể sẽ có một lệnh ngừng bắn trên toàn quốc trong vài tuần tới…đó sẽ là lần đầu tiên trong 60 năm qua đất nước im tiếng súng”.

Bình luận về bao lực sắc tộc ở Myanmar, tổng thống Thein Sein khẳng định Myanmar có cách tiếp cận không khoan nhượng với bất kỳ hành vi bạo lực hay truyền bá hận thù sắc tộc.

Trong những năm qua, xung đột sắc tộc và tôn giáo ở Myanmar đã khiến cho đất nước này luôn trong tình trạng bất ổn. Nhưng gần đây, chính quyền trung ương đã không ngừng nỗ lực để đạt được thỏa thuận hòa bình với tất cả các nhóm nổi dậy.

Ngày 12/1/2012, chính phủ Myanmar đã ký thỏa thuận ngừng bắn với nhóm phiến quân Karen, một trong những nhóm phiến quân dân tộc lớn ở Myanmar, đã chiến đấu chống lại chính phủ trong hơn 60 năm.

Ngày 12/7, truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin chính phủ nước này đã ký một thỏa thuận với nhóm phiến quân người thiểu số Quân đội bang Wa thống nhất (UWSA). UWSA là nhóm sắc tộc thiểu số ở miền Bắc nước này, được cho là có quân số đông nhất (trên 30.000 tay súng).

Đây được xem là một nỗ lực xoa dịu những căng thẳng gần đây giữa hai bên và là bước tiến quan trọng trong nỗ lực gìn giữ hòa bình của chính phủ Myanmar.

Thỏa thuận trên gồm 5 điểm, trong đó có các điều khoản kêu gọi các tổ chức hòa đàm bất cứ khi nào nảy sinh các vấn đề quân sự và cam kết UWSA không đòi ly khai.

Ngoài ra, thỏa thuận còn kêu gọi hai bên hợp tác vì sự phát triển của khu vực và nỗ lực bài trừ ma túy.

Trước đó ngày 30/5, chính phủ Myanmar và nhóm phiến quân mang tên Tổ chức Độc lập Kachin (KIO) cũng đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn 7 điểm.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2011, Tổng thống Thein Sein đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách như trả tự do cho hàng trăm tù nhân và khuyến khích tự do báo chí.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới