Hủy
Thế giới

Năng lượng Nga chảy chậm, châu Âu đổ xô đi tìm dầu thô và khí đốt ở châu Phi

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 29/07/2022 17:10

Một cô gái đi trên đường ống dẫn khí đốt chạy qua cộng đồng Okrika gần thành phố trung tâm dầu mỏ Port Harcourt, Nigeria. Ảnh: Reuters.

Riêng Namibia có thể cung cấp khoảng nửa triệu thùng dầu mỗi ngày, sau khi những mũi khoan thăm dò trong mấy tháng gần đây cho thấy kết quả hứa hẹn.
 

Các quan chức châu Phi cho biết cơn khát dầu và khí đốt của châu Âu, khi phải thay thế nguồn cung thiếu hụt từ Nga vì lệnh trừng phạt, đang làm hồi sinh sự quan tâm đến các dự án năng lượng châu Phi, vốn bị xa lánh do chi phí và biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, các công ty năng lượng đang cân nhắc các dự án với tổng kinh phí lên đến 100 tỉ USD tại lục địa này. Những nước châu Phi hiện có rất ít hoặc chưa có sản lượng dầu khí có thể chứng kiến hàng tỉ USD vốn đầu tư chảy vào lĩnh vực này trong những năm tới, như Namibia, Nam Phi, Uganda, Kenya, Mozambique và Tanzania.

Riêng Namibia có thể cung cấp khoảng nửa triệu thùng dầu mỗi ngày, sau khi những mũi khoan thăm dò trong mấy tháng gần đây cho thấy kết quả hứa hẹn.

Toàn bộ châu Phi có thể thay thế 1/5 lượng khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu vào năm 2030, dựa trên ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Cơ quan này cho biết đến lúc đó, sẽ có thêm 30 tỉ mét khối (bcm) khí đốt châu Phi chảy sang châu Âu mỗi năm.

Ông Gil Holzman, Giám đốc điều hành của công ty khai thác dầu mỏ Eco Atlantic Oil & Gas của Canada, cho biết: “Khi thế giới đang tìm cách thay thế lượng dầu và khí đốt của Nga thì ngành công nghiệp hiện đang tập trung vào những lợi thế mà châu Phi mang đến. Công ty này đang nắm giấy phép khoan tìm dầu trên diện tích gần 30.000 km vuông ở Namibia. 

Các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với dầu của Nga và việc giảm lưu lượng khí đốt đã khiến giá cả tăng vọt, lạm phát tăng lên mức kỷ lục 40 năm ở một số quốc gia. Dầu thô Brent chuẩn trong tháng 3 đạt gần mức cao nhất trong 15 năm là 139 USD/thùng.

Hơn một nửa sản lượng của hãng dầu lửa khổng lồ ENI của Ý hiện đến từ châu Phi.

Ảnh: Reuters.

IEA cho biết trong một báo cáo tháng 6, đầu tư vào năng lượng châu Phi vẫn chưa phục hồi sau đợt giá dầu và khí đốt lao dốc trong năm 2014. Điều này đồng nghĩa với khả năng tiềm tàng của châu Phi trong việc giải toả sự thắt chặt nguồn cung hiện nay. IEA nói rằng sản lượng dầu toàn cầu sẽ phục hồi từ mức thấp thiết lập trong đại dịch, nhưng sau đó có thể suy giảm vào cuối thập niên 2020.

IEA đã gây sốc cho ngành công nghiệp dầu mỏ vào năm ngoái khi dự kiến ​​sẽ không đầu tư vào các dự án nhiên liệu hóa thạch mới, nhằm đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào giữa thế kỷ này.

Các công ty và quốc gia đang xem xét đầu tư dầu khí ở châu Phi hiểu rằng họ cần phải hành động nhanh chóng để gặt hái lợi nhuận từ nguồn tài nguyên chưa được khai phá ở đây, trước khi cuộc dịch chuyển của thế giới sang công nghệ carbon thấp khiến cho các dự án năng lượng hoá thạch trở nên không còn ý nghĩa – theo các quan chức và nhà điều hành trong ngành dầu lửa.

Đối với dầu mỏ của Châu Phi, không nơi nào có thể lớn hơn Namibia.

Theo công ty tư vấn Rystad, cơn khát khí đốt của châu Âu được tái tạo sẽ giúp đẩy sản lượng của châu Phi lên mức đỉnh gần 500 tỉ mét khối vào cuối những năm 2030, theo công ty tư vấn Rystad, tăng từ 260 bcm vào năm 2022.

Với quan điểm kém lạc quan hơn, IEA cho rằng trong “kịch bản bền vững cho châu Phi”, sản lượng khí đốt của châu lục này sẽ lập đỉnh ở mức dưới 300 tỉ mét khối vào năm 2024. IEA cũng dự báo sản lượng dầu thô của châu Phi sẽ lập đỉnh của thập niên này ở mức 6 triệu thùng/ngày vào năm 2022, từ mức 10 triệu thùng/ngày vào năm 2010. Các dự báo này phản ánh các dự án khí đốt có tuổi thọ lâu hơn các dự án khai thác dầu.

Hơn một nửa sản lượng của hãng dầu lửa khổng lồ ENI của Ý hiện đến từ châu Phi. Hơn một nửa vốn đầu tư của hãng này trong 4 năm qua cũng được rót vào châu Phi. Chiến tranh Nga-Ukraine càng thúc đẩy việc ENI rót vốn vào lục địa này. Tháng 4 vừa qua, CEO Claudio Descalzi của Eni cùng với các quan chức cấp cao của Chính phủ Ý đã có chuyến công tác tại loạt nước châu Phi gồm Algeria, Gabon và Angola để ký kết thoả thuận tăng cường xuất khẩu năng lượng từ các nước này sang châu Âu.

“Châu Phi đang có một cơ hội lớn. Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã khiến thị trường năng lượng và nguồn cung năng lượng toàn cầu thay đổi mạnh, không chỉ trong vài năm mà trong hàng thập kỷ. Châu Phi cần nắm bắt cơ hội này”, Giám đốc phụ trách thăm dò của ENI, ông Luca Bertelli phát biểu hồi tháng 5.

Đức, nước nhập khẩu khí đốt lớn nhất châu Âu, đã “lấy lòng” Senegal bằng một một chuyến thăm cấp nhà nước của Thủ tướng Olaf Scholz hồi tháng 5. Đức đề xuất giúp Senegal khai thác nguồn khí đốt khổng lồ, nhưng đến nay hai bên chưa nhất trí được dự án nào.

Có thể bạn quan tâm:

 Nga tuyên bố rút khỏi Trạm vũ trụ Quốc tế và tự xây trạm riêng

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới