Hủy
Thế giới

Nâng trần nợ công Mỹ: Đợi đến phút chót sẽ là quá muộn

Thứ Ba | 17/09/2013 21:44

Nếu đợi đến phút chót mới nâng trần nợ, Quốc hội Mỹ sẽ đặt tài chính nước này vào tình trạng căng thẳng vào giữa tháng 10 tới, do nhu cầu thanh toán cho trái chủ có thể tăng cao.
 

Phát biểu tại diễn đàn kinh doanh "Economic Club" tại thủ đô Washington DC, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Jack Lew vừa lên tiếng cảnh báo Quốc hội không nên chờ đến phút chót mới nâng trần nợ, bởi điều đó có thể gây thiệt hại không thể khắc phục cho nền kinh tế Mỹ.

"Chúng ta không đủ khả năng để cho Quốc hội chơi đùa với niềm tin và vấn đề tín dụng của kinh tế Mỹ".

Bộ trưởng tài chính Mỹ khẳng định rằng nước này sẽ rơi vào tình trạng căng thẳng tài chính vào giữa tháng 10 tới, nếu việc nâng trần nợ bị chậm trễ.

Jack Lew cũng nhấn mạnh: "Nếu những trái chủ của Mỹ quyết định muốn được thanh toán, thay vì tiếp tục đầu tư vào trái phiếu, chúng ta có thể sẽ khánh kiệt". Ông cho rằng, trong trường hợp như vậy, hệ thống thanh toán tại Mỹ sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu chi trả.

Bên cạnh quyết định rút dần gói nới lỏng định lượng của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nợ công cũng là vấn đề quan trọng đối với kinh tế Mỹ. Tình hình đã trở nên căng thẳng khi nợ công của Mỹ sắp chạm mức trần 16.700 tỷ USD.

Trong diễn biến gần nhất, hôm 15/9 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ không đàm phán với đảng Cộng hòa về việc nâng trần nợ công, bất chấp những cảnh báo về khả năng chính quyền liên bang có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới