Hủy
Thế giới

Nền kinh tế Crimea sẽ gặp trở ngại lớn khi sáp nhập vào Nga

Thứ Tư | 19/03/2014 13:49

Nhiều câu hỏi đặt ra cho Crimea về vấn đề việc làm và kinh doanh sau một ngày quyết định ly khai và gia nhập Nga.
 

Ngày 17/3, chínhquyền Crimea bắt đầu tiến hành quá trình ly khai khỏi Ukraine và hướng tới sápnhập với Nga. Theo đó, Crimea sẽ chuyển sang múi giờ chuẩn của Nga bắt đầu từngày 30/3, đồng rúp sẽ trở thành đơn vị tiền tệ chính thức cùng với đồng hryvniacủa Ukraine kể từ tháng 4/2014. Đường ranh giới cũng sẽ được thiết lập giữaCrimea và Ukraine vào mùa hè này.

Sergei Aksyonov,tân Thủ tướng Crimea, nói: “Câu hỏi chính hiện nay là làm thế nào để ổn định hoàntoàn hệ thống tài chính dưới sự quản lý của Liên bang Nga cũng như đảm bảo vấnđề an ninh năng lượng”.

Crimea phụ thuộcrất lớn vào cơ sở vật chất tại

Đề cập đến anninh năng lượng, ngày 17/3, chính quyền Crimea cho biết, họ đang tiếp quản căncứ quân sự của Ukraine và cơ sở hạ tầng dầu mỏ và khí đốt, bao gồm 1 công tykhoan dầu và 1 công ty vận chuyển khí đốt kiêm kiểm soát đường ống dẫn dầu củabán đảo này. Về mặt pháp lý, các tài sản ấy sẽ vẫn thuộc về Crimea.

Công ty khoandầu ngoài khơi Chernomorneftegaz là công ty con thuộc tập đoàn năng lượng quốcdoanh của Kiev. Công ty này kiểm soát hoạt động của hơn chục giàn khoan trên bờbiển Crimea, đáp ứng nhu cầu lớn về khi đốt tự nhiên của khu vực. Công tácchuẩn bị trong việc quốc hữu hóa công ty Chernomorneftegaz bắt đầu từ tuầntrước khi các nhà lãnh đạo ly khai tiến hành thay thế ban quản lý của công tyvà triển khai lực lượng dân quân có vũ trang tại toàn nhà trụ sở Simferopol.

Vladimir Plechun,tân Phó chủ tịch của công ty, cho biết, chính phủ Ukraine đã mất trắng 800triệu USD là số tiền đầu tư để mua giànkhoan mới cho công ty. Các nhà lãnh đạo ly khai của Crimea cũng lên kế hoạch đểchuyển nhượng công ty cho tập đoàn khí đốt OAO Gazprom của Nga.

Rustem Temirgaliev,một quan chức cấp cao trong chính phủ Crimea, xác nhận rằng, sau khi quốc hữuhóa công ty Chernomorneftegaz, Gazprom sẽ trở thành 1 trong những công ty đầutư tiềm năng nhất trong lĩnh vực khoan dầu mỏ. Trong khi đó, Pavel Petrenko, Bộtrưởng Tư pháp Ukraine cho biết, chính quyền Kiev dự định sẽ gây khó khăn chokế hoạch quốc hữu hóa này theo cách hợp pháp. Lúc đó, Kiev sẽ kiện Nga và đòibồi thường.

Các doanhnghiệp khác có trụ sở đặt tại Ukraine cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề ở Crimea.

Dnipropetrovsk - ngân hàng thương mại lớn nhất của Ukraine, đang nắm giữ khoảng

Người phát ngôncủa ngân hàng Dnipropetrovsk cho biết, người dânCrimea đang xếp hàng dài tại các máy ATM để rút tiền với số lượng lớn trước longại về tương lai bất ổn và không chắc chắn của bán đảo này.

Trong khi đó,các doanh nghiệp tại Crimea cũng đang phải đối mặt với những tương lai khôngchắc chắn.

Chẳng hạn, nhữngcông dân Crimea theo học ngành luật của Ukraine có thể sẽ bị đào tạo lại đểhoạt động dưới luật pháp Nga. Tương lai của một số tòa án - không có quyền lựctương đương với những tòa án ở Nga - cũng không chắc chắn.

ElzaraIslyamova, tổng giám đốc của đài truyền hình ATR, cho biết, bà đã buộc phải chomột nửa số nhân viên kinh doanh quảng cáo nghỉ làm vì nhu cầu xem truyền hìnhcủa người dân giảm mạnh sau kết quả của trưng cầu dân ý. Thay vào đó, người dânlại đua nhau rút tiền, mong thoát khỏi khủng hoảng. Bà Islyamova nói: “Quảngcáo làm gì nữa khi chẳng có ai chịu mua bất cứ thứ hàng hóa nào.”

Các doanh nghiệphoạt động trong lĩnh vực trao đổi nhân sự hoặc sản phẩm từ Ukraine gặp phải rắcrối lớn khi các chuyến bay từ Kiev tới Crimea bị trì hoãn. Đồng thời, lực lượngquân đội có vũ trang cũng được triển khai tại đường biên giới tạm thời giữa 2 nước.Khi Crimea chính thức sáp nhập vào Nga thì khu vực này cũng sẽ sớm phải đối mặtvới vấn đề kiểm soát hải quan.

Ông Aksyonov nói rằng, hiện tại, lực lượng kiểm soát hảiquan ác doanhnhân sẽ có thời gian tập hợp nhân lực và cơ sở vật chất để hoạt động theo quy định mới của Nga.

Lo ngại tiếp tụcphát sinh về tác động của việc ly khai lên lĩnh vực du lịch. Với cảnh sắc thiênnhiên tuyệt vời của bờ biển Crimea, bán đảo này được miêu tả là điểm du lịchhấp dẫn nhất thế giới. Tuy nhiên, quyết định ly khai khỏi Ukraine đã gây ảnhhưởng rất lớn tới du lịch của Crimea.

Ilja Falkenberg,giám đốc 1 công ty du lịch của Đức, nói: “Thế giới cho rằng, rất có thể chiếntranh sẽ xảy ra, trong khi đó, khách du lịch Đức lại rất nhạy cảm.”

Tuần trước, Bộ trưởng du lịch Crimea ​​sẽ

Nguồn Dân Việt/ WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới