Hủy
Thế giới

"Nếu ông Assad thiệt mạng, cả Syria sẽ tắm máu"

Thứ Năm | 29/08/2013 21:54

Đó là điều mà Mỹ hay các đồng minh phương Tây cần quan tâm khi quyết định can thiệp vào Syria ở mức độ nào.
 

Theo lời các chuyên gia, những cuộc không kích dự kiến của phương Tây nhắm vào Syria sẽ chỉ hướng tới các mục tiêu quân sự, tình báo và có liên quan tới chính quyền, nhưng sẽ không thay đổi được cán cân lực lượng ở quốc gia này.

Theo đó, các cuộc không kích nếu diễn ra, sẽ nhắm vào việc trừng phạt Tổng thống Bashar al-Assad và gửi cho ông một thông điệp hơn là quét sạch lực lượng quân đội chính phủ, cũng như giúp phe nổi dậy có ưu thế quyết định.

"Những mục tiêu cụ thể sẽ bao gồm các trụ sở ở khu vực Damascus, các doanh trại quân đội và những cơ sở ủng hộ cho các sư đoàn Vệ binh cộng hòa, những đơn vị chính quyền bị cho là liên quan tới các vụ tấn công những khu vực dân sự," Jeffrey White của Viện Washington về chính sách Viễn Đông, phân tích. "Các lực lượng đồng minh có thể cũng không kích các trụ sở quân đội và tình báo cao cấp và các cơ sở chỉ huy gắn với các chiến dịch của quân đội xung quanh khu vực thủ đô."

Vệ binh cộng hòa, nổi tiếng là đơn vị tinh nhuệ được trang bị tốt nhất của chính quyền, do em trai tổng thống, ông Maher al-Assad làm tư lệnh. Vệ binh cộng hòa cũng là đơn vị có trọng trách bảo vệ thủ đô.

Washington và các đồng minh đang gây sức ép để thực hiện hành động quân sự chống lại chính quyền Assad sau khi có tin tức về khả năng đã xảy ra những vụ tấn công đẫm máu bằng vũ khí hóa học, nhưng Nga và Iran đã cảnh báo những hậu quả khó lường nếu phương Tây quyết định tấn công Damascus.

Chiến hạm Charles de Gaulle của Pháp được điều động tới gần Syria chuẩn bị cho cuộc tấn công của phương Tây (Nguồn: AFP)
Chiến hạm Charles de Gaulle của Pháp được điều động tới gần Syria chuẩn bị cho cuộc tấn công của phương Tây (Nguồn: AFP)

Các nhà phân tích cho rằng Mỹ có thể phóng tên lửa hành trình từ các tàu ngầm, tàu chiến và máy bay từ bên ngoài vùng lãnh thổ và lãnh hải Syria. Tướng Pháp Vincent Desportes, cựu giám đốc học viện quân đội Ecole de Guerre nói với hãng tin AFP rằng bất kỳ cuộc không kích nào cũng sẽ "có ý nghĩa biểu tượng hơn là làm thay đổi cán cân lực lượng."

"Đó là vấn đề thiết lập lại lòng tin của phương Tây. Họ đã tuyên bố lằn ranh đỏ không thể vượt qua, nhưng cho tới giờ chưa làm gì, nếu không làm gì lòng tin vào Mỹ sẽ bị xói mòn, nhất là vấn đề liên quan tới Iran.

Nhưng các cuộc tấn công sẽ không quá lớn, vì nếu Tổng thống Assad thiệt mạng hoặc chế độ hiện giờ sụp đổ, sẽ diễn ra một cuộc tắm máu, hỗn loạn ở tầm mức quốc gia. Đó sẽ là một thất bại chiến lược, như những gì đã xảy ra ở Libya."

Desportes cho rằng các cuộc không kích sẽ ngắn, nhắm vào các mục tiêu biểu tượng như tòa nhà chính phủ, các trung tâm chỉ huy của quân đội, căn cứ không quân hoặc thậm chí là dinh tổng thống, miễn là họ đảm bảo Assad không có mặt trong đó.

Những tiết lộ chiến lược từ các nước phương Tây cho thấy các cuộc không kích sẽ giới hạn về thời gian và không gian, không đủ để triệt hạ toàn bộ cơ sở quân sự của Syria và tạo ra lợi thế quyết định cho phe nổi dậy, theo các nhà phân tích.

Christopher Harmer, một chuyên gia về hải quân ở Viện nghiên cứu chiến tranh, nói một vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk sẽ không đủ để phá hủy tất cả vũ khí hóa học của Syria.

Hải đội Mỹ hiện có khoảng 200 tên lửa Tomahawk trên bốn tàu chiến ngoài khơi Địa Trung Hải, hỏa lực mà Harmer cho rằng thừa đủ để tiến hành một cuộc tấn công cường độ cao quy mô trung bình vào nhiều mục tiêu tại Syria.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới