Hủy
Thế giới

Nga - Trung ký thỏa thuận hợp tác hàng trăm tỷ nhằm đối phó phương Tây

Thứ Ba | 14/10/2014 06:30

Nga và Trung Quốc ngày 13/10 vừa ký khoảng 40 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, tài chính, công nghệ.
 

Trong số đó phải kể đến thỏa thuận mà theo đó các ngân hàng Trung Quốc nhất trí cấp hạn mức tín dụng hơn 4,5 tỷ USD cho các ngân hàng và doanh nghiệp Nga vốn bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ngoài ra, tập đoàn năng lượng Rosneft của Nga cũng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc.

Những năm gần đây, Nga đã giành được các thương vụ lớn với Trung Quốc. Theo thỏa thuận năm 2013, Rosneft sẽ cung cấp khí đốt trị giá hàng chục tỷ USD mỗi năm cho Trung Quốc. Trong bối cảnh dòng tiền từ phương Tây hạn hẹp dần, Nga sẵn sàng bán lại cổ phần tại các giếng dầu cho Trung Quốc.

Những thỏa thuận được ký kết giữa Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường nhân chuyến thăm 3 ngày tới Nga. Ông Medvedev kỳ vọng, giao thương giữa 2 nước sẽ tăng gấp đôi lên 200 tỷ USD.

Ngoài những thỏa thuận trên, 2 bên hôm qua cũng ký thỏa thuận hợp tác liên chính phủ về việc cung cấp khí đốt. Tập đoàn Gazprom cho biết hợp đồng trị giá 400 tỷ USD cung cấp khí đốt trong vòng 30 năm cho Trung Quốc được ký kết hồi tháng 5 sẽ sớm có hiệu lực. Tuy nhiên, ông Medvedev cho biết, hai bên đã đạt được thêm một thỏa thuận nữa về công cấp khí đốt thông qua tuyến phía tây, dự kiến hoàn thiện vào năm 2015 thay vì năm nay.

Tập đoàn viễn thông hàng đầu của Nga MegaFon cũng giành được thỏa thuận nhận khoản tín dụng 500 triệu USD từ Ngân hàng phát triển Trung Quốc nhằm phát triển mạng lưới di động và mua thiết bị từ Huawei.

Nga, Trung cũng nhất trí hoán đổi tiền tệ trị giá 150 tỷ nhân dân tệ (25 tỷ USD) nhằm tăng cường giao dịch bằng ruble và nhân dân tệ, giảm phụ thuộc vào USD.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới