Hủy
Thế giới

Nga bơm khẩn 6,6 tỷ USD hỗ trợ 2 ngân hàng quốc doanh

Thứ Ba | 26/08/2014 16:22

Hôm nay chính phủ Nga thực hiện tăng vốn cho 2 ngân hàng quốc doanh nhằm củng cố sức chịu đựng trước các lệnh trừng phạt liên tiếp của phương Tây.
 

Hôm nay 26/8 trên website chính thức, chính phủ Nga thông báo về việc bơm 239 tỷ ruble (6,6 tỷ USD) để tăng cường vốn cho 2 ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước bao gồm VTB và Rosselkhozbank, sau các đòn trừng phạt liên tiếp từ phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Logo của VTB - ngân hàng lớn thứ 2 của Nga trên nóc của một tòa nhà tại thủ đô Moscow (Ảnh: Reuters).
Logo của VTB - ngân hàng lớn thứ 2 của Nga trên nóc của một tòa nhà tại thủ đô Moscow
(Ảnh: Reuters)

VTB và Rosselkhozbank, lần lượt là ngân hàng lớn thứ 2 và thứ 5 của Nga sẽ nhận được khoản tiền trợ giúp từ chính phủ Nga, đồng thời sẽ tiến hành phát hành thêm cổ phiếu ưu đãi tương ứng để tăng vốn.

Theo một văn bản được ký vào thứ 6 (22/8) và có hiệu lực bắt đầu từ hôm nay 26/8, Bộ Tài chính Nga được ủy quyền mua 239 tỷ ruble cổ phiếu ưu đãi do 2 ngân hàng này phát hành.

Cụ thể, chính phủ Nga viện trợ 214 tỷ ruble cho VTB và 25 tỷ ruble cho Rosselkhozbank - ngân hàng phụ trách cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp. Số tiền trợ giúp được cung cấp bởi Quỹ Phúc lợi Quốc gia.Trong đó một phần lớn (89 tỷ ruble) đến từ doanh thu hoạt động bán dầu mỏ và khí đốt của Nga trong giai đoạn ngay trước khi khủng hoảng địa chính trị xảy ra.

Cả 2 ngân hàng trên của Nga đều đã bị hạn chế phần lớn giao dịch tài chính tại Mỹ và Liên minh châu Âu theo quy định áp đặt của các lệnh trừng phạt áp đặt cho Moscow bởi Washington và Brussels.

Ngân hàng VTB đã bắt đầu chịu những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tại Ukraine cũng như từ sự chậm lại của nền kinh tế Nga với lợi nhuận ròng sụt giảm 7 lần trong quý II vừa qua.Tuần trước, ngân hàng VTB báo cáo lợi nhuận trong nửa đầu năm nay đạt 5 tỷ ruble (138 triệu USD), giảm từ 27,6 tỷ ruble (762 triệu USD) trong cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Nga đã thực sự hành động để trợ giúp lĩnh vực ngân hàng trong nước. Theo một báo cáo của cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch được nhật báo kinh doanh Vedomosti trích dẫn trong tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nga đã bơm 233 tỷ ruble (6,5 tỷ USD) vào lĩnh vực ngân hàng, trong khi chính phủ liên bang và vùng tại Nga cũng tiến hành bơm thêm tiền mặt vào lưu thông. Tính đến đầu tháng 8 vừa qua, số vốn thuộc sở hữu nhà nước tại các ngân hàng Nga đã đạt 7,1 nghìn tỷ ruble, chiếm 13,7% tổng tín dụng cho vay của các ngân hàng, tức tăng gần gấp đôi trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Kinh tế Nga tuyên bố sẽ gia tăng thâm hụt ngân sách nhằm hỗ trợ hoạt động kinh tế đang nằm giữa "đình đốn và suy thoái" của Nga.

Nguồn Theo DVO/The Moscow Times, Le Figaro


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới