Hủy
Thế giới

Nga mất 2 vệ tinh viễn thông trị giá hàng trăm triệu USD

Thứ Tư | 08/08/2012 07:23

Nga thất bại trong phóng 2 vệ tinh nhằm cung cấp dịch vụ viễn thông cho Indonesia và Nga, làm dấy lên nghi ngại về ngành công nghiệp vũ trụ nước này.
 

Ước tính, 2 vệ tinh 2 vệ tinh Telkom-3 của Indonesia và Express MD2 của Nga trị giá 100-150 triệu USD, theo một nguồn tin ngành không gian cho hãng thông tấn Interfax biết.

Nga, nước chiếm tới 40% các vụ phóng vệ tinh ra không gian, đang gặp khó khăn trong việc khôi phục niềm tin về ngành công nghiệp vũ trụ sau hàng loạt sự cố năm ngoái. Nga từng thất bại trong việc đưa mẫu vật từ mặt trăng của sao Hỏa Phobos về, và vụ mất vệ tinh viễn thông 265 triệu USD.

Ông Yurri Karrash, một thành viên của Viện hàn lâm vũ trụ Nga cho rằng thất bại mới này sẽ làm suy yếu vị thế cung cấp dịch vụ phóng tên lửa của Nga, giúp các đối thủ của Nga có lợi thế, như tên lửa Arian của châu Âu. Ông nhắc tới  những khó khăn về chảy máu chất xám và ngân sách hạn hẹp của Nga.

Vệ tinh Telkom-3 là vệ tinh đầu tiên Jakarta mua từ Matxcơva, được ISS-Reshetnev của Nga chế tạo với thiết bị do nhà sản xuất vệ tinh Thales Alenia Space của Pháp. Nó có 42 bộ thu hoạt động để tăng nhu cầu dịch vụ kinh doanh vệ tinh Indonesia. Trong khi đó, Express MD2 là vệ tinh viễn thông nhỏ, cho công ty Truyền thông vệ tinh Nga.

Nguồn FT/ Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới