Hủy
Thế giới

Nga muốn tham gia vào tương lai của Síp

Thứ Ba | 19/03/2013 00:08

Bộ trưởng Tài chính Nga bày tỏ lo ngại của phía Nga về quyết định đánh thuế tiền gửi tiết kiệm tại Síp của EU.
 

Việc tương lai của Síp thiếu vắng sự hợp tác với Nga có thể ảnh hưởng tới quyết định của Moscow về việc tái cơ cấu khoản nợ 2,5 tỷ euro (3,3 tỷ USD) của đảo quốc này, bộ trưởng Tài chính Nga hôm nay cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "dán nhãn nguy hiểm" cho quyết định cuối tuần qua của Liên minh châu Âu (EU) áp thuế cho các khoản tiền gửi ngân hàng tại Síp như một phần của gói cứu trợ 10 tỷ euro. EU chấp thuận hành động này mà không có sự tham gia của Nga, nước có mối quan hệ tài chính chặt chẽ với Síp.

Người dân Nga giữ hàng tỷ euro tại các ngân hàng của Síp và các ngân hàng Nga cũng có nhiều mối liên hệ với quốc đảo này.

Như một phần của gói cứu trợ cho Síp, các quan chức EU hy vọng Nga gia hạn cho các khoản vay từ Nga của Síp thêm 5 năm cùng với các điều khoản tái cấp vốn.

Tuy nhiên, Moscow thất vọng khi không được tham khảo ý kiến về đề xuất đánh thuế tiền gửi.
Reuters dẫn lời bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov: "Chúng tôi đã có thỏa thuận với những đồng nghiệp từ khu vực đồng euro rằng chúng tôi sẽ phối hợp hành động. Vì thế, chúng tôi sẽ xem xét việc tái cơ cấu khoản vay có tính tới sự tham gia trong tương lai của mình trong những hành động phối hợp với EU nhằm trợ giúp Síp".

Khi cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Síp được hoãn tới ngày thứ ba, chính phủ Síp đang lập chế hoạch giảm bớt tác động với những người gửi tiền nhỏ lẻ. Có gần 70 tỷ euro tiền gửi tiết kiệm tại Síp, gần 1 nửa trong đó là của người nước ngoài, được cho là hầu hết đến từ Nga.

Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi một cuộc họp đặc biệt tại Kremlin hôm nay để thảo luận về diễn biến. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng quyết định của eurozone dường như nhằm mục đích tịch thu tài sản của người khác.

Bộ trưởng Tài chính Sip Michael Sarris sẽ thăm Moscow trong ngày thứ 4 để thảo luận nhằm xác định các điều khoản cho vay mới, nguồn tin từ chính phủ Nga cho biết.

Theo Reuters, Síp là điểm đến ưa thích của những doanh nghiệp lớn của Nga nhờ mức thuế thấp và các quy định dễ dàng. Tiền từ Síp là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Nga - tiền phần lớn là của người Nga.

Nguồn Khampha/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới