Hủy
Thế giới

Nga phát hành thành công trái phiếu euro

Thứ Ba | 01/07/2014 17:28

Sự kiện này đã dấy lên hy vọng rằng, các doanh nghiệp Nga có thể tiếp cận với thị trường vốn toàn cầu khi căng thẳng Ukraine dịu bớt.
 

Tuần trước, Ngân hàng lớn nhất Nga Sberbank lần đầu tiên đã rao bán 1 tỷ euro trái phiếu nhằm khảo sát hứng thú của giới đầu tư từ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định sáp nhập Crimea. Ngay sau đó, Ngân hàng Gazprombank cũng rao bán số trái phiếu tương tự.

Như vậy, lượng trái phiếu mà Nga đã phát hành trong tháng 6 nhiều hơn tổng trái phiếu mà nước này phát hành trong 3 tháng (tháng 3, 4 và 5).

Theo số liệu của Dealogic, tổng giá trị của số trái phiếu mà Nga phát hành trong tháng 3 đã giảm xuống 198 triệu USD do tác động của các biện pháp trừng phạt từ Mỹ. Tuy nhiên, tính đến tháng 6, giá trị trái phiếu được phát hành đã vượt 2,1 tỷ USD trước thương vụ của Gazprombank.

Chuyên gia Simon Ollerenshaw của Barclays cho biết, thương vụ của Sberbank nhận được phản hồi rất tích cực với sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư.

Ông Ollerenshaw nhận định, mặc dù thị trường đang dần quay trở lại với trái phiếu Nga nhưng giới đầu tư vẫn thận trọng theo sát diễn biến tại Ukraine.

Theo các chuyên gia phân tích, Nga phát hành trái phiếu euro lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng Ukraine nhằm phản ánh mong muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào USD. Tuy nhiên, cuối cùng Nga sẽ vẫn phải quay trở lại với thị trường đồng USD do nhu cầu tài chính trong dài hạn.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5,5 năm mà Sberbank vừa phát hành là 3,35%, thấp hơn so với trái phiếu USD cùng kỳ hạn mà Nga rao bán trước đợt sáp nhập Crimea. Trong khi đó, trái phiếu kỳ hạn 5 năm của Gazprombank là 4%.

Ông Ollerenshaw cho biết, bản thân ông sẽ không ngạc nhiên nếu ngày càng có nhiều ngân hàng Nga tham gia vào thị trường trái phiếu. Tuy nhiên, ông kỳ vọng rằng, các doanh nghiệp Nga cũng không theo đó mà ồ ạt phát hành trái phiếu quá sớm.

Giới đầu tư tại London, Đức và Thụy Sĩ đều cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để Nga quay trở lại thị trường.

Kể từ khi khủng hoảng Ukraine bùng nổ tính đến thương vụ của Sberbank, Nga nhất quyết không phát hành trái phiếu USD hay euro là do giá dầu thô - mặt hàng xuất khẩu chính của Nga - đang trên đà tăng cao nên chính phủ chịu ít áp lực phải vay vốn từ giới đầu tư quốc tế.

Nguồn Theo DVO/ FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới