Hủy
Thế giới

Nga sắp trả đũa kinh tế Mỹ và EU

Thứ Ba | 29/07/2014 09:25

Sau khi là mục tiêu của các lệnh trừng phạt liên tiếp từ Mỹ, EU, Nga cũng bắt đầu tính đến lệnh trừng phạt kinh tế đối với các quốc gia này.
 

Bloomberg đưa tin, chính phủ Nga hôm nay 29/7 tuyên bố có thể sẽ cấm nhập khẩu thịt gà từ Mỹ và hoa quả từ châu Âu do nghi ngờ nhiễm hóa chất. Cơ quan an toàn thực phẩm của Nga, Rosselkhoznadzor, cũng cho biết sẽ điều tra an toàn thực phẩm đối với pho mát của McDonald’s.

Theo cơ quan trên, Nga sẽ bắt đầu đánh giá rủi ro nhập khẩu thịt gia cầm Mỹ trong tuần này và có thể cấm nhập khẩu sản phẩm trong vài tuần tới. Nga cũng cân nhắc cấm nhập khẩu một số loại hoa quả của châu Âu với lý do một số lô hàng hoa quả nhập từ EU không đạt tiêu chuẩn. Nga sẵn sàng đàm phán với các nhà cung cấp EU về vấn đề này.

Nga và Mỹ từ lâu đã xảy ra các vấn đề tranh chấp thương mại trong giao thương nông sản, động thái mới này của Nga càng làm dấy lên đồn đoán Nga đang tìm cách trả đũa. Trong khi đó, James Sumner, chủ tịch Hội đồng thịt gia cầm Mỹ khẳng định, tình hình Ukraine không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu thịt gia cầm giữa Mỹ và Nga.

Trong tuần này, Mỹ và EU sẽ công bố các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Nga. Nga là thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 đối với sản phẩm thịt gà từ Mỹ. Theo số liệu của Hội đồng xuất khẩu trứng và thịt gia cầm Mỹ, năm 2013, giá trị thịt gà Mỹ xuất sang Nga đạt 309 triệu USD.

Quan hệ Nga – Mỹ - EU trở nên tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh lạnh do những bất đồng xung quanh vấn đề khủng hoảng Ukraine và sau vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine. Mỹ cáo buộc Nga hỗ trợ lực lượng ly khai miền đông Ukraine do đó phải chịu trách nhiệm về thảm họa máy bay khiến 298 người thiệt mạng này.

Trong một diễn biến liên quan khác, ngay sau khi chính thức cấm nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Ukraine, ngày 28/7, nhà chức trách Nga đã mở rộng áp dụng lệnh cấm đối với cả thực phẩm đóng hộp của quốc gia Đông Âu này.

Theo Cơ quan quyền lợi người tiêu dùng Nga, lệnh cấm được áp dụng đối với các sản phẩm rau quả đã chế biến và cá đóng hộp. Giới chức Nga cho biết có nhiều lý do để Nga đưa ra quyết định này, trong đó có việc dán sai nhãn mác.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới