Hủy
Thế giới

Nga thông qua luật thuế bảo vệ tài sản trước trừng phạt của phương Tây

Thứ Hai | 27/10/2014 21:08

Đây là một phần biện pháp do Tổng thống Vladimir Putin khởi xướng nhằm buộc doanh nghiệp Nga đưa hoạt động sản xuất - kinh doanh và vốn về nước.
 

Chính phủ Nga vừa thông qua một luật thuế mới nhằm kiểm soát chặt các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng những “thiên đường thuế” nước ngoài - những quốc gia áp dụng mức thuế doanh nghiệp thấp như Cyprus - để trốn thuế.

Luật này là một phần trong một loạt biện pháp do Tổng thống Vladimir Putin khởi xướng nhằm buộc các doanh nghiệp Nga đưa hoạt động sản xuất - kinh doanh và vốn từ nước ngoài về nước.

Sức ép đối với các doanh nghiệp và cá nhân Nga chuyển tài sản và hoạt động từ nước ngoài về Nga đã gia tăng trong năm nay, khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine cho thấy các tài sản ở nước ngoài của Nga "dễ bị tổn thương" trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Luật mới sẽ đưa ra các điều chỉnh buộc chủ sở hữu các doanh nghiệp Nga có cơ sở kinh doanh - sản xuất ở nước ngoài phải nộp thuế ở Nga.

Theo kế hoạch, luật này sẽ được trình lên Quốc hội xem xét và có thể chỉnh sửa, với tiên lượng không vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Ngoài ra, ông Putin cũng ủng hộ các biện pháp yêu cầu các quan chức và nghị sỹ của nước này thoái vốn đầu tư vào bất động sản và rút dần tiền trong các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Bất kỳ công ty nào hoặc cá nhân của Nga sở hữu ít nhất 25% cổ phần của một tổ chức nước ngoài sẽ được coi là “một cổ đông nắm quyền kiểm soát.''

Ngưỡng này sẽ giảm xuống 10% nếu tổng số cổ phần của (tất cả) các doanh nghiệp hoặc cá nhân của Nga nắm giữ tại công ty nước ngoài lên tới 50%.

Tuy vậy, các công ty thuộc sở hữu của doanh nghiệp hay cá nhân của Nga đang hoạt động với mức thuế lợi nhuận phải nộp từ 75% trở lên sẽ không thuộc đối tượng áp dụng của luật mới trên.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới