Hủy
Thế giới

Ngân hàng Mỹ tính chuyện tháo chạy khỏi Anh

Thứ Hai | 18/08/2014 12:09

Các ngân hàng trên Phố Wall đang lên kế hoạch sơ bộ nhằm chuyển một số hoạt động tại London sang nước khác trước lo ngại rằng, Anh sẽ tách khỏi EU.
 

Nguồn tin thân cận với Bank of America, Citigroup và Morgan Stanley cho biết, các ngân hàng này sẽ chuyển một phần hoạt động kinh doanh tại Anh sang Ireland nếu cần thiết. Tuy nhiên, theo nguồn tin trên, phần lớn kế hoạch di dời của các ngân hàng mới đang ở giai đoạn "trứng nước".

Là một nước thành viên trong khu vực đồng euro với hệ thống pháp lý tương tự Anh nhưng có mức thuế doanh nghiệp thấp, Ireland được các ngân hàng Mỹ lựa chọn là địa điểm thay thế lý tưởng cho Anh.

Hầu hết các ngân hàng Mỹ và châu Á hoạt động tại châu Âu đều thiết lập trụ sở chính tại Anh bởi với "hộ chiếu" do Anh cung cấp, các ngân hàng có thể triển khai mở rộng mạng lưới dịch vụ tại tất cả 28 nước thành viên còn lại của EU.

Theo các nhân viên cấp cao của khối ngân hàng Mỹ, nếu rời khỏi EU, Anh sẽ không còn quyền ưu tiên này nữa. Đây là lý do chính khiến các ngân hàng Mỹ phải tính đến chuyện rút lui hoạt động kinh doanh ra khỏi nước này nếu kịch bản rút khỏi EU xảy ra.

Theo số liệu của tập đoàn tài chính TheCityUK, hiện có hơn 250 ngân hàng nước ngoài đặt trụ sở tại Anh với thặng dư thương mại dịch vụ tài chính đạt 71 tỷ USD, tương đương 1/3 thặng dư thương mại từ EU.

Thủ tướng David Cameron từng tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc đàm phán lại tư cách thành viên của Anh trong EU nếu Đảng bảo thủ của ông thắng trong cuộc bầu cử tháng 5/2015.

Năm ngoái, Phó Thủ tướng Anh Nick Cleg từng cảnh báo, nước này có thể bị Liên minh châu Âu (EU) cô lập và "đá" ra khỏi Liên minh sau khi London phủ quyết đề xuất sửa đổi Hiệp ước Lisbon nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu. Giới chuyên gia gọi đây là kịch bản "Brexit" (rút khỏi EU) của Anh.

Nguồn Theo DVO/ FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới