Hủy
Thế giới

Ngân hàng Trung Quốc lần đầu thành số 1 thế giới

Thứ Hai | 01/07/2013 20:08

Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC) vượt qua các đối thủ Mỹ, đứng đầu 1.000 ngân hàng hàng đầu thế giới về tiêu chí vốn theo xếp hạng của The Banker.
 

Theo bình chọn của tạp chí The Banker, ICBC đã soán ngôi vị số 1 của Bank of America và đẩy ngân hàng này xuống vị trí thứ 3. Đây là lần đầu tiên một ngân hàng Trung Quốc giành vị trí này theo xếp hạng của The Banker.

JPMorgan Chase duy trì vị trí thứ 2 từ năm ngoái. Xếp thứ 4 là ngân hàng HSBC của Anh, tiếp đến là Ngân hàng xây dựng Trung Quốc (CCB).

Xếp hạng trên của The Banker dựa trên đánh giá vốn cấp 1 – số liệu để đánh giá khả năng cho vay và chống chịu các cú sốc tài chính.

Trung Quốc có 4 ngân hàng nằm trong top 10, và 96 ngân hàng trong top 1.000. Xếp hạng này cho thấy vai trò và quy mô ngày càng tăng của các ngân hàng Trung Quốc. 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc gồm ICBC, CCB, Ngân hàng nông nghiệp Trung Quốc và Bank of China đều là những ngân hàng có lợi nhuận cao nhất trong năm 2012. Trong đó, ICBC đạt lợi nhuận 49 tỷ USD và trở thành ngân hàng có lợi nhuận hàng đầu năm thứ 3 liên tiếp. ICBC cũng từng được bình chọn là ngân hàng số 1 về giá trị thị trường.

Tổng lợi nhuận của 1.000 ngân hàng lớn nhất thế giới theo bình chọn của The Banker hiện lên sát mức trước khủng hoảng tài chính 2007-2009 nhưng đã có sự thay đổi đáng kể về tỷ trọng từng khu vực.

Năm 2006, ngân hàng châu Âu chiếm 46% lợi nhuận và 58% tài sản toàn cầu, nhưng năm 2012, tỷ lệ này giảm về lần lượt là dưới 2% và 43%. Ngược lại, tỷ lệ lợi nhuận của các ngân hàng châu Á ngày càng tăng từ 19% lên 56%, trong khi tỷ lệ tài sản cũng tăng từ 22% lên 35%.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới