Hủy
Thế giới

Ngành hàng không có thể “bốc hơi” 5 tỷ USD vì virus corona

Vũ Hạo Thứ Hai | 17/02/2020 21:03

Thai Airways khử trùng các khoang của máy bay. Nguồn: Nikkei Asian Review.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) dự báo các hãng hàng không trên toàn thế giới có thể mất tới 5 tỷ USD doanh thu trong quý 1/2020.
 

Khoảng 70 hãng hàng không đã hủy tất cả các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc do sự bùng phát coronavirus mới, theo Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc này dự báo các hãng hàng không trên toàn thế giới có thể mất tới 5 tỷ USD doanh thu trong quý 1/2020.

ICAO chỉ ra rằng các tác động của dịch virus corona đến ngành hàng không được dự báo là "lớn hơn so vớinhững tác động gây ra bởi dịch SARS trong năm 2003", với lý do mức độ hủy chuyến bay trên toàn cầu lớn hơn so với dịch SARS.

Dữ liệu về chuyến bay cho thấy lượng người đi máy bay trong các tuyến Trung Quốc suy giảm đáng kể. Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không OAG, lượng khách đến và đi từ Trung Quốc trong tuần bắt đầu vào ngày 10/02 đã giảm khoảng 1,4 triệu người, tức gần 70%, so với ba tuần trước đó.

Hôm thứ Sáu (14/02), Singapore Airlines cho biết quy mô bùng phát của virus corona đã đặt ra "những thách thức đáng kể" cho hãng hàng không này, sau khi ghi nhận lợi nhuận ròng tăng 11% trong giai đoạn từ tháng 10-12/2019.

Hãng hàng không quốc gia này đã giảm sức chứa đối với các tuyến Trung Quốc và hãng hàng không giá rẻ Scoot – trực thuộc Singapore Airlines – đã đình chỉ tất cả các chuyến bay Trung Quốc. "Nhu cầu dịch vụ bay tới Trung Quốc đại lục đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng", Singapore Airlines cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ điều chỉnh mạng lưới chuyến bay một cách phù hợp và quản lý chặt chẽ chi phí.

Các hãng hàng không khác cũng đang bắt đầu đánh giá tác động của virus corona này đến dòng thu nhập của họ.

Lưu lượng hành khách dự kiến từ Trung Quốc và con số suy giảm thực tế. Nguồn: Nikkei Asian Review.
Lưu lượng hành khách dự kiến từ Trung Quốc và con số suy giảm thực tế. Nguồn: Nikkei Asian Review.

Virus corona chủng mới, hiện có tên chính thức là COVID-19, đã giết chết hơn 1.700 người ở Trung Quốc và một vài người ở nước ngoài trong tổng số hơn 70.000 trường hợp nhiễm bệnh đã được ghi nhận trên toàn cầu.

Trong bối cảnh căn bệnh lây lan từ thành phố Vũ Hán – cội nguồn của sự bùng phát virus corona – đến phần còn lại của Trung Quốc và nước ngoài, Trung Quốc đã cấm các tour du lịch nhóm bên ngoài, trong khi nhiều quốc gia khác đã khuyên công dân của họ không nên đi du lịch đến Trung Quốc. Chính tai họa bất ngờ mang tên “virus corona” đã kìm hãm nhu cầu đi du lịch khổng lồ thường thấy trong dịp kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Cùng với các biện pháp của Chính phủ, ngày càng nhiều hãng hàng không - từ British Airlines, United Airlines cho đến Lion Air của Indonesia - đã hủy tất cả các đường bay của Trung Quốc. Ngoài 70 hãng hàng không đã hủy tất cả các chuyến bay của Trung Quốc, có khoảng 50 hãng hàng không đã giảm sức chứa đối với các tuyến Trung Quốc, ICAO cho biết.

Vì Trung Quốc là nguồn khách du lịch quốc tế lớn nhất nên các tuyến Trung Quốc là một trong những tuyến quan trọng nhất đối với nhiều hãng hàng không. Trước khi dịch virus corona bùng phát, các hãng hàng không đã lên kế hoạch tăng 9% sức chứa trên các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm trước, theo ICAO.

Nhưng sự thật như một gáo nước dội vào các hãng hàng không. ICAO ước tính rằng giai đoạn tháng 1-3/2020, số hành khách đã giảm từ 16,4-19,6 triệu hành khách so với những gì các hãng hàng không đã dự kiến. "Điều này tương đương với nguy cơ giảm doanh thu hoạt động 4-5 tỷ USD đối với các hãng hàng không trên toàn thế giới", cơ quan này cho biết.

Sức chứa hành khách quốc tế từ Trung Quốc của các hãng hàng không lớn. Nguồn: Nikkei Asian Review.
Sức chứa hành khách quốc tế từ Trung Quốc của các hãng hàng không lớn. Nguồn: Nikkei Asian Review.

Do đó, các hãng hàng không đã bắt đầu thực hiện cắt giảm chi phí. Vào ngày thứ Sáu (14/02), hãng Asiana Airlines của Hàn Quốc xác nhận rằng họ đã yêu cầu các thành viên phi hành đoàn nghỉ phép không lương. Kế đó là Cathay Pacific Airways yêu cầu tất cả 27.000 nhân viên của họ nghỉ tới ba tuần không lương.

Hong Kong Airlines cũng sẽ cắt giảm 400 việc làm, tương đương khoảng 10% lực lượng lao động. Ở những nơi khác, nhiều hãng hàng không dự kiến sẽ thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí nếu tình hình vẫn tiếp diễn.

Theo OAG, từ đầu năm đến nay, việc giảm sức chứa chủ yếu đến từ các hãng lớn nhất của Trung Quốc, trong đó China Southern Airlines đã giảm 80% từ khoảng 246.000 xuống còn 50.000 ghế trong khoảng thời gian này, trong khi China Eastern Airlines đã giảm 75% từ 264.000 xuống 65.000 ghế.

Các hãng hàng không bên ngoài Trung Quốc cũng đã giảm một nửa sức chứa, trong đó Korean Air Lines giảm 54%, Asiana giảm 47%, Thai AirAsia giảm 49% và All Nippon Airways của Nhật Bản giảm 52%.

Nhìn chung, sức chứa của các chuyến bay quốc tế từ Trung Quốc đến Nhật Bản và Thái Lan giảm lần lượt 60% và 63%, kế đó là Hàn Quốc giảm 54%, Nga 48% và Pháp 42%.

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới