Hủy
Thế giới

Ngành sản xuất ôtô châu Âu dậm chân tại chỗ

Thứ Năm | 03/10/2013 10:54

Ngành ôtô không đạt lợi nhuận là tổn thất công nghiệp lớn nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu.
 

Sergio Felice, một chuyên viên tư vấn ngân hàng sống ở Barcelona cho biết, sở hữu một chiếc xe hơi không còn là ưu tiên hàng đầu của anh. “Người tiêu dùng” này cho thấy một hiện tại ảm đảm và một tương lai không nhiều “ánh sáng” cho các nhà sản xuất ôtô châu Âu.

Lớn lên ở Italia, nhân viên tư vấn ngân hàng này cho biết “ngày trước có một chiếc xe đẹp là điều quan trọng đối với tôi”. Sau đó chuyển sang Barcelona sống, anh đã dành dụm để mua một chiếc Audi TT. Tuy nhiên, suy thoái kinh tế Châu Âu đã khiến anh sắp xếp lại những ưu tiên tài chính, và như vậy sở hữu một chiếc xe không còn là “sở nguyện” của Felice. Anh sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, xe máy và dịch vụ chia sẻ xe hơi để tiết kiệm tiền cho kế hoạch về hưu sau này.

Đằng sau thay đổi thói quen lái xe cho thấy triển vọng khó xảy ra của các nhà sản xuất: bất kỳ khi nào châu lục suy thoái kinh tế, thị trường ôtô có thể sẽ không bị ảnh hưởng.

Ngành ôtô không đạt lợi nhuận là tổn thất công nghiệp lớn nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế châu Âu. Số lượng đăng ký xe mới ở lục địa già đã xuống mức thấp của hai thập kỷ qua. Hầu hết các nhà sản xuất xe đều đang thua lỗ ở Châu Âu. Moody’s dự đoán PSA Peugeot Citroën, Opel của GM, Fiat và Ford sẽ mất tổng cộng 4,9 tỷ euro (6,6 tỷ USD) ở Châu Âu trong năm nay.

Một vài chuyên gia trong ngành ôtô và nhà tư vấn đã cảnh báo khủng hoảng kinh tế Châu Âu không chỉ tác động tiêu cực đến doanh số bán xe mà còn thế hiện tốc độ giảm căn bản trong thị hiếu người tiêu dùng đối với xe hơi. Hậu quả là các hãng phải đóng cửa nhiều nhà mày hơn, cắt giảm nhân sự lớn và sự thiệt hại kinh tế sẽ khó khắc phục trên diện rộng. Thêm vào đó là các yếu tố: giá nhiên liệu tăng, chất lượng xe tốt hơn, ít người trẻ lấy bằng lái hơn đã khiến việc mua xe mới bị hạn chế.

“Châu Âu sẽ phải trải qua một thời gian dài khốn đốn”, Carlos Ghosn, CEO của liên minh Nissan Renault nhận định. Renault cho biết kế hoạch cắt giảm 7500 người, tương đương 17% nhân công người Pháp sau khi doanh số giảm 18% vào năm ngoái.

Trái ngược với một số nhận định bi quan, các giám đốc của Peugeot và Daimler lại cho rằng họ nhìn thấy các đấu hiệu thị trường ổn định và sẽ tăng trưởng vào năm tới.

Song vẫn còn quá sớm để nói chính xác rằng thị trường ôtô châu Âu sẽ ra sao bởi nền kinh tế tổng thể vẫn còn yếu.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới