Hủy
Thế giới

Nghị sỹ Mỹ nêu khả năng đàm phán lại TPP

Thứ Năm | 17/11/2016 09:40

Một nhân vật cấp cao của Đảng Cộng hòa nói thỏa thuận thương mại này có thể không “chết”.
 

Dù Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump phản đối mạnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một nhân vật cấp cao của Đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ ngày 15/11 nói rằng thỏa thuận thương mại này có thể không “chết” mà chỉ bị trì hoãn.

Phát biểu tại sự kiện CEO Council do tờ Wall Street Journal tổ chức, Hạ nghị sỹ Kevin Brady đến từ bang Texas, Chủ tịch Ủy ban Tài chính và Thuế vụ thuộc Hạ viện Mỹ, nói Đảng Cộng hòa nên bảo vệ TPP và tìm cách đàm phán lại thỏa thuận, thay vì rút khỏi thỏa thuận.

“Chỉ mua hàng Mỹ thôi là chưa đủ, chúng ta cần phải bán hàng Mỹ ở khắp mọi nơi trên thế giới”, ông Brady bày tỏ quan điểm của mình về tự do thương mại.

“Có nhiều cách để tạo sân chơi bình đẳng. Hãy đàm phán lại. Giải quyết những vấn đề đang còn tồn tại ngày hôm nay”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Brady.

Được ký kết hồi tháng 2 năm nay, TPP nhằm tạo ra một khu vực tự do thương mại giữa Mỹ và 11 nước khác thuộc vành đai Thái Bình Dương, gồm Việt Nam, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru và Singapore. Để TPP có hiệu lực, thỏa thuận này cần được quốc hội các nước thành viên phê chuẩn.

Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ đã tính đến việc đưa TPP ra bỏ phiếu trong kỳ họp sau cuộc bầu cử Tổng thống 8/11 và trước khi tân Tổng thống nhậm chức ngày 20/1/2017. Tuy nhiên, sau khi ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đắc cử, chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã từ bỏ nỗ lực này.

“Tôi nghĩ Tổng thống đắc cử đã làm rõ rằng ông ấy không ủng hộ thỏa thuận hiện tại”, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện, nghị sỹ Cộng hòa Mitch McConnell, phát biểu trước báo giới hôm thứ Tư tuần trước. Ý của ông McConnell được hiểu là ông Trump sẽ xóa bỏ thỏa thuận TPP hiện tại và đàm phán một TPP mới có lợi hon cho Mỹ.

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Trump đã thể hiện sự phản đối mạnh đối với các thỏa thuận tự do thương mại, gồm TPP, thỏa thuận giữa Mỹ với châu Âu - TTIP, và Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ với Canada và Mexico.

“Chẳng có cách nào để sửa TPP cả”, ông Trump nói trong một bài phát biểu vận động tranh cử hồi tháng 6.

Hôm 22/10, ông nói: “Mọi thỏa thuận thương mại mà chúng ta có đều tồi tệ, và chúng ta nên xấu hổ về những con người đã đạt những thỏa thuận đó”.

Tuy nhiên, có nhiều quan điểm cho rằng dù mạnh miệng chỉ trích TPP, Trump sẽ không từ bỏ thỏa thuận này mà sẽ chỉ tìm cách đàm phán lại thỏa thuận.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới