Hủy
Thế giới

Ngoại giao đoàn tại Thái Lan lo lắng về Đóng cửa Bangkok

Thứ Năm | 09/01/2014 13:57

Ngoại giao đoàn các nước cùng đại diện các tổ chức quốc tế nói lên lo lắng về chiến dịch Đóng cửa Bangkok sắp tới của PDRC.
 

Ngoại giao đoàn các nước cùng đại diện các tổ chức quốc tế nóilên lo lắng về chiến dịch Đóng cửa Bangkok sắp tới của PDRC.

Cuộc họp báo ngày 8/1/2014 diễn ra ở Bộ Ngoại giao Thái Lan,với Vụ trưởng ngoại giao Sihasak Phuangketkeow thông báo tình hình chính trị hiệnnay. Các nhà ngoại giao quốc tế của 63 nước, trong đó có 28 đại sứ, cùng đại diệncác tổ chức quốc tế đã có mặt.

Ông Sithasak nói chính phủ đã có các biện pháp để đảm bảo antoàn cho giới ngoại giao làm việc tại Bangkok. Bộ Ngoại giao và Trung tâm Quảntrị Trật tự và Hòa bình CAPO vẫn làm việc bình thường hôm đó. “Thailand sẽ bảovệ an toàn của giới ngoại giao theo Công ước Vienna,” ông nói.

Các nhà ngoại giao quốc tế ở Bangkok thể hiện lo lắng về Đóng cửa Bangkok trong họp báo 8/1/2014
Các nhà ngoại giao quốc tế ở Bangkok thể hiện lo lắng về Đóng cửa Bangkok trong họp báo 8/1/2014

Ông Sithasak nói giới ngoại giao hy vọng các xe ô tô có biểnsố ngoại giao sẽ đi lại bình thường.

Các biện pháp đối phócủa chính phủ

CAPO đã huy động lựclượng duy trì trật tự. Tổng cộng lực lượng lên tới hơn 14.000 người, gồm 56đại đội cảnh sát và 40 đại đội quân sĩ để duy trì trật tự và xử lý người biểutình trong ngày 13/1, tức thứ hai tới.

Các địa điểm nhà riêng và văn phòng có khả năng bị người biểutình bao vây cũng sẽ được tăng cường bảo vệ. Ví dụ như nhà riêng thủ tướng lâmthời Yingluck Shinawatra, hoặc nhà riêng của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatralà hai nơi gần như chắc chắn sẽ bị bao vây. Nhà riêng của các bộ trưởng cũng vậy.

CAPO cũng có những kế hoạch tác chiến cụ thể cho các tình huốngnhư giải tỏa tắc nghẽn giao thông, cung cấp an ninh cho khu gặp nguy, đặt điểmkiểm tra, và các biện pháp an ninh nếu bạo loạn nổ ra.

Bộ Vận tải có nhiều kếhoạch giải quyết nhu cầu đi lại dành chotuần sau.

Tàu Skytrain ở ga Siam BTS hôm 9/1/2014

Bộ đã mở thêm nhiều điểm đỗ xe để người đi làm có thể gửi xeđi bộ vào chỗ làm, tổng cộng khoảng 36 điểm.

Số chuyến thuyền chở trên sông (Chao Phraya) sẽ tăng lên tới70 chuyến một ngày. Các điểm đón khách đi thuyền cũng mở rộng và tăng cườngtrong dịp này.

Dịch vụ đường sắt tới sân bay và tàu điện ngầm sẽ kéo dài tới2 giờ sáng nếu nhu cầu tăng.

Cục Di dân có kế hoạch đối phó với những ảnh hưởng lên côngviệc và kế hoạch đi lại của khách nước ngoài.

Thời gian mở cửa phục vụ khách sẽ kéo dài, với các văn phòngthay thế nếu văn phòng chính không thể làm việc. Trường hợp khách ở quá hạn ghitrên visa các quan chức sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể xem có đáng bị phạtkhông.

Những người nước ngoài đang bị tạm giam sẽ được chuyển đi mộtsố nơi khác do lo ngại không đủ thực phẩm nuôi ăn. Kho thực phẩm tại chỗ đủ cho 10 ngày, nên nếu chiếm đóng kéo dài mà không thể tiếp tế thì sẽ có vấn đề.

Nguồn Tổng hợp từ Bangkok Post


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới