Hủy
Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ dừng chân tại Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến công du đầu tiên

Thứ Sáu | 01/03/2013 21:11

Chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ diễn ra từ 1 - 3/3. Hai nước thuộc NATO này hiện đang có bất đồng về vấn đề Syria.
 

Ngày 1/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những chặng dừng chân trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông.

Theo kế hoạch, trong thời gian thăm Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 1-3/3, ngoại trưởng Kerry sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo và quan chức nước này như tổng thống Abdullah Gul, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan và Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu với chương trình nghị sự chủ yếu bàn về cuộc khủng hoảng Syria.

Chưa rõ liệu các cuộc hội đàm này có thu hẹp được bất đồng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - hai nước đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), về vấn đề Syria hay không.

Trước đó, ngày 28/2, ngoại trưởng Kerry và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Davutoglu đã tham dự Hội nghị Những người bạn của Syria được tổ chức tại thủ đô Rome của Italia. Cả hai đều có cuộc gặp riêng rẽ với nhà lãnh đạo Liên minh quốc gia các lực lượng Cách mạng và Đối lập Syria.

Tại Rome, ngoại trưởng Kerry tuyên bố trong những tháng tới, chính quyền Mỹ sẽ viện trợ thêm cho lực lượng chống đối tại Syria khoảng 60 triệu USD dưới dạng hàng viện trợ phi sát thương, bao gồm lương thực và thuốc men.

Ngoài vấn đề Syria, ông Kerry được cho là sẽ thảo luận với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ về quan hệ căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ-Israel trước khi tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Israel trong vài tuần tới, về sự hợp tác chống khủng bố giữa hai nước sau vụ đánh bom nhằm vào đại sứ quán Mỹ tại Ankara ngày 1/2.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới