Hủy
Thế giới

Người giàu Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư ra nước ngoài

Lam Ngọc Thứ Năm | 12/09/2024 14:56

Xu hướng chuyển dịch tài sản ra nước ngoài để tận dụng cơ hội kinh doanh diễn ra song song với sự mở rộng toàn cầu của nhiều công ty Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

 
 
Giới giàu có Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở nước ngoài để đa dạng hóa tài sản thay vì chỉ theo đuổi lợi nhuận đầu tư.

Giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng quan tâm đến việc chuyển vốn ra ngoài để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thay vì chỉ đơn thuần theo đuổi lợi nhuận đầu tư. Các nhà quản lý tài sản và tư vấn đã nhận thấy rằng xu hướng này đang diễn ra ngày càng nhiều trong cộng đồng giàu có Trung Quốc.

Theo ông Ryota Kadogaki, đồng sáng lập và CEO toàn cầu Monolith, công ty tư vấn tại Nhật Bản cho các văn phòng gia đình, năm nay có sự gia tăng đáng kể trong các yêu cầu từ các văn phòng gia đình Trung Quốc muốn mua lại các doanh nghiệp nhỏ tại Nhật Bản. Ông cho biết tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở Trung Quốc và đồng yên yếu hơn đã thúc đẩy sự quan tâm này. Mặc dù đồng yên Nhật gần đây đã tăng lên khoảng 20 yên so với nhân dân tệ Trung Quốc, nhưng vẫn yếu hơn so với mức 15 yên vào năm 2020.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các nhà đầu tư từ đại lục đã tăng 16,2% các khoản đầu tư trực tiếp phi tài chính ra nước ngoài, đạt 83,55 tỉ USD trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay. Các khoản đầu tư này đã bao phủ hơn 6.100 doanh nghiệp tại 152 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

“Phần lớn khách hàng của chúng tôi là các doanh nhân gốc Trung Quốc muốn toàn cầu hóa hơn nữa. Rõ ràng họ ít nhất cũng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh ra toàn cầu.”, ông Grant Pan, Giám đốc Tài chính của Noah Holdings, cho biết.

 

Số lượng khách hàng đăng ký ở nước ngoài của Noah Holdings tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 16.800 vào cuối tháng 6. Số lượng khách hàng hoạt động tích cực ở nước ngoài tăng gần 63% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.244. Tài sản quản lý ở nước ngoài tăng gần 15%, lên 5,4 tỉ USD, trong khi tài sản quản lý tại Trung Quốc đại lục giảm hơn 6%, xuống còn 15,8 tỉ USD, theo báo cáo lợi nhuận quý của Noah.

Mặc dù Trung Quốc vẫn kiểm soát chặt chẽ việc chuyển vốn ra nước ngoài với ngưỡng giới hạn  là 50.000 USD ngoại hối mỗi năm, nhưng giới giàu có từ lâu đã tìm cách thay thế để gia tăng tài sản ở nước ngoài. Theo ông Kadogaki, việc mua lại các công ty nước ngoài là một cách để các nhà đầu tư Trung Quốc chuyển tài sản ra nước ngoài. Ông cũng đã đưa ra ví dụ về việc một quỹ đầu tư vào một công ty công nghệ ở Trung Quốc có thể tìm cách mua lại một cửa hàng bán lẻ ở Nhật Bản để mở rộng nguồn thu.

Tháng 6/2023, ông Kadogaki cho biết công ty ông đã bắt đầu hợp tác với công ty phần mềm quản lý tài sản Canopy nhằm giúp các quỹ liên quan đến Trung Quốc thâm nhập vào Nhật Bản. Canopy hiện đang hỗ trợ tiếng Anh, tiếng Trung giản thể, tiếng Trung phồn thể và tiếng Đức và làm việc với hơn 300 tổ chức lưu ký, đồng thời quản lý trên 160 tỉ USD tài sản.

Xu hướng chuyển dịch tài sản ra nước ngoài để tận dụng cơ hội kinh doanh diễn ra song song với sự mở rộng toàn cầu của nhiều công ty Trung Quốc trong vài năm qua, phần lớn do tăng trưởng trong nước chậm lại sau nhiều năm phát triển nhanh chóng.

Sự thay đổi này khác với thế hệ doanh nhân Trung Quốc trước đây, khi họ chủ yếu tập trung vào việc khai thác thị trường quốc tế thông qua xuất khẩu hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc hoặc mua sắm bất động sản ở nước ngoài. “Nhiều khách hàng giàu có lập văn phòng Hong Kong, Singapore hoặc Nhật Bản như một cách để khai thác cơ hội kinh doanh toàn cầu trong khi vẫn duy trì mối quan hệ gần gũi với hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc”, ông Pan nói.

Đối với nhiều doanh nhân, không có sự phân biệt rõ ràng giữa doanh nghiệp và gia đình. Họ tích lũy tài sản từ việc điều hành các doanh nghiệp và đôi khi rót lại vốn vào gia đình. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu di chuyển quốc tế tư nhân cũng tăng lên, song song với việc các doanh nhân giàu có Trung Quốc đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội kinh doanh toàn cầu.

Theo ông Paul Desgrosseilliers, Tổng Giám đốc ExecuJet Haite General Aviation Services, cho dù là khu vực Đông Nam Á, Trung Đông hay châu Phi, đã có sự tăng trưởng đáng kể trong các thị trường này đối với các tập đoàn Trung Quốc. Các chuyến bay từ Trung Quốc đến khu vực này tăng dần trong thời gian gần đây.

Có thể bạn quan tâm:

Lưu trữ năng lượng: "Chìa khóa" cho điện sạch toàn cầu

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới