Hủy
Thế giới

Người Mỹ có thể đạt miễn dịch cộng đồng COVID-19 vào tháng 4?

Phùng Mỹ Thứ Hai | 22/02/2021 16:31

Các nghiên cứu về kháng thể gần như chắc chắn đánh giá thấp khả năng miễn dịch tự nhiên. Ảnh: The Wall Street Journal.

Đầu tuần này, số ca nhiễm ở Mỹ giảm là do việc hạn chế đi du lịch và tụ tập đông người.
 

Theo The Wall Street Journal, bác sĩ Marty Makary là chuyên gia chính sách y tế của Johns Hopkins dự đoán rằng, "chúng ta sẽ có khả năng miễn dịch cộng đồng chống lại COVID-19 ngay sau tháng 4".

Ông cho biết các ca nhiễm COVID-19 giảm 76%. Tuy nhiên, theo ông Marty Makary, sự sụt giảm đó không chỉ là do vaccine.

Ông còn cho biết thêm: "Việc không có đủ vaccine để phân phối khiến số ca bệnh giảm đáng kể. Điều này có nghĩa là sự sụt giảm số ca nhiễm vì có nhiều người Mỹ mắc COVID-19 hơn những gì được ghi nhận".

"Bạn có thể nghĩ rằng hầu hết những người bị nhiễm bệnh đều đang đi xét nghiệm nhưng thực tế là hầu hết người Mỹ đã gặp phải những rào cản đáng kể. Xét nghiệm rất khó tìm, đôi khi không có sẵn, mọi người không có thời gian để thay đổi thói quen của họ hoặc họ có thể không có đủ năng lực để liên hệ với một trung tâm thử nghiệm”, Tiến sĩ Marty Makary chia sẻ.

 

Ông Marty Makary nói rằng: "Tất cả chúng ta đều có tế bào T và khi tế bào T chiến đấu với virus, chúng sẽ phát triển trí nhớ. Sau đó, tế bào T có thể tạo ra kháng thể khi được kích hoạt.  Điều này đã được tìm thấy khi nghiên cứu bệnh Cúm Tây Ban Nha".

Các nạn nhân cúm trong bệnh viện cấp cứu ở Fort Riley, ở Kansas, năm 1918. Bệnh cúm năm 1918 đã giết chết 100 triệu người. Đến nay, COVID-19 đã giết chết gần 2,5 triệu người. Ảnh: AP.
Các nạn nhân cúm trong bệnh viện cấp cứu ở Fort Riley, ở Kansas, năm 1918. Bệnh cúm năm 1918 đã giết chết 100 triệu người. Đến nay, COVID-19 đã giết chết gần 2,5 triệu người. Ảnh: AP.

Theo Tiến sĩ Marty Makary, “Có một nghiên cứu đáng kinh ngạc khi họ xem xét những người sống sót sau trận dịch Cúm Tây Ban Nha năm 1918. Năm 2008, họ xác định những người sống sót đã kích hoạt tế bào T mặc dù họ không có kháng thể trong hệ thống miễn dịch của mình”.

Hầu hết các bác sĩ không nói về khả năng miễn dịch cộng đồng này bởi vì họ không muốn mọi người tự mãn khi phải đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Nhưng chúng ta cần bắt đầu chuẩn bị để quay lại cuộc sống hàng ngày trong khi vẫn thận trọng.

Trong khi đó, hồi tháng trước nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới - Tiến sĩ Soumya Swaminathan cảnh báo rằng ngay cả khi nhiều quốc gia bắt đầu triển khai các chương trình tiêm chủng để ngăn chặn COVID-19, khả năng miễn dịch cộng đồng rất khó xảy ra trong năm nay.

Tiến sĩ Soumya Swaminathan nói: “Ngay cả khi vaccine bắt đầu bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, chúng ta sẽ không đạt được bất kỳ mức độ miễn dịch quần thể hoặc miễn dịch cộng đồng vào năm 2021. Ngay cả khi điều đó xảy ra ở một vài quốc gia, nó sẽ không bảo vệ mọi người trên khắp thế giới".

Các nhà khoa học thường ước tính rằng tỉ lệ tiêm phòng khoảng 70% là cần thiết cho khả năng miễn dịch cộng đồng, nơi toàn bộ quần thể được bảo vệ chống lại bệnh tật. Nhưng một số lo ngại rằng bản chất cực kỳ dễ lây nhiễm của COVID-19 có thể yêu cầu ngưỡng cao hơn đáng kể.

Có thể bạn quan tâm:

► Sẽ có đủ vaccine cho tất cả mọi người nếu các nước giàu chịu chia sẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới