Hủy
Thế giới

Sẽ có đủ vaccine cho tất cả mọi người nếu các nước giàu chịu chia sẻ

Phùng Mỹ Thứ Sáu | 19/02/2021 17:15

Các quốc gia giàu có đang tích trữ liều lượng vaccine COVID-19 và những người sống ở các quốc gia nghèo sẽ phải bỏ lỡ. Ảnh: EPA.

Một nửa nguồn cung trên thế giới chỉ dành cho 15% dân số.
 

Theo The Economist, COVID -19 đã lan truyền với tốc độ chóng mặt, nhưng các loại vaccine được phát triển để ngăn chặn nó cũng rất nhanh. Trong 2 tháng kể từ khi bắt đầu tiêm chủng hàng loạt, ít nhất 148 triệu liều đã được tiêm. Con số này nhiều hơn số người từng có kết quả xét nghiệm dương tính với căn bệnh này. Còn 39 triệu nữa sẽ được tiêm chủng mỗi tuần.

Cứ 10 người ở hàng chục quốc gia nghèo sẽ có 1 người có thể tiêm vaccine chống lại COVID-19 vì các nước giàu có đã tích trữ nhiều liều hơn mức họ cần. Ảnh: Reuters.
Cứ 10 người ở hàng chục quốc gia nghèo sẽ có 1 người có thể tiêm vaccine chống lại COVID-19 vì các nước giàu có đã tích trữ nhiều liều hơn mức họ cần. Ảnh: Reuters.

Các loại vaccine mới đã được phát triển và thử nghiệm với tốc độ nhanh chưa từng có. Theo kết quả kiểm đếm của công ty phân tích Airfinity, 378 loại vaccine COVID-19 đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Trong số đó, 3 loại vaccine (do Pfizer, Moderna và AstraZeneca thực hiện) đã đáp ứng các quy tắc nghiêm ngặt để được chấp thuận theo quy định ở một quốc gia phương Tây; 2 loại vaccine nữa (do Novavax và Johnson & Johnson sản xuất) sẽ sớm được bật đèn xanh. Hai loại vaccine từ Trung Quốc và một loại đầy hứa hẹn của Nga cũng đã được ủy quyền ở một số quốc gia.

Tổng liều vaccine đã đặt hàng, những loại vaccine được chọn. Ảnh: The Economist.
Tổng liều vaccine đã đặt hàng, những loại vaccine được chọn. Ảnh: The Economist.

Các nhà sản xuất 8 loại vaccine này đã ký hợp đồng cung cấp 7,9 tỉ liều trong năm nay. Họ cũng có khả năng đáp ứng các đơn đặt hàng thêm 4,3 tỉ liều. Trong số này, chỉ một phần nhỏ lượng vaccine đã được sản xuất và có thể xảy ra sự chậm trễ trong sản xuất. 

Hơn nữa, ngay cả sau khi các liều vaccine rời khỏi nhà máy, việc đưa chúng đến tay mọi người có thể mất hàng tháng. Tuy nhiên, ít nhất về lý thuyết, các nhà sản xuất vaccine có thể sản xuất 2,1 liều tiêm cho mỗi người trong số 5,8 tỉ người trưởng thành trên thế giới vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, ngay cả khi mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, phần lớn thế giới sẽ phải chờ đợi lâu hơn, bởi vì các mũi tiêm sẽ không được phân phối đồng đều. 54 quốc gia giàu nhất chiếm 18% số người trưởng thành trên trái đất, nhưng các nước này chiếm 40% đơn đặt hàng vaccine. Số vaccine này đủ để cung cấp cho mỗi người trưởng thành 2,5 liều tiêm với phác đồ 2 liều. 

Mặc dù, EU đã ký hợp đồng mua nhiều loại vaccine hơn mức họ cần sử dụng. Nhưng một số quốc gia thành viên, như Đức, đã thực hiện các thỏa thuận của riêng mình. Canada đã đặt hàng một con số khổng lồ 11 liều cho mỗi người lớn.

Liều lượng vaccine đã được đặt hàng cho mỗi người lớn năm 2020.   Chương trình Covax phân bổ vaccine dựa trên Tổng dân số. Các nước nghèo hơn có xu hướng sinh nhiều con, tăng tỉ lệ liều lượng của họ trên mỗi người lớn. Ảnh: The Economist.
Liều lượng vaccine đã được đặt hàng cho mỗi người lớn năm 2020. Chương trình Covax phân bổ vaccine dựa trên Tổng dân số. Các nước nghèo hơn có xu hướng sinh nhiều con, tăng tỉ lệ liều lượng của họ trên mỗi người lớn. Ảnh: The Economist.

Ở những nơi khác, nguồn cung dự kiến ​​thắt chặt hơn, với 1,5 liều lượng đặt hàng cho mỗi người lớn. Nga và Trung Quốc có thể làm được điều này với các mũi tiêm nội địa của họ. Và Viện Huyết thanh - nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, có kế hoạch tiết kiệm một nửa sản lượng của mình để sử dụng tại Ấn Độ.

Nhiều quốc gia khác đang dựa vào Covax, một liên minh toàn cầu để phân phối vaccine COVID-19. Covax dự kiến ​​sẽ cung cấp ít nhất 1,8 tỉ liều cho 92 nước nghèo và thu nhập trung bình trong năm nay, tương ứng với dân số của họ. Mặc dù, việc phân bổ tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nơi đại dịch nghiêm trọng nhất. Cụ thể, tại Niger, nơi 50% người dân dưới 15 tuổi, sẽ nhận được 2,1 liều cho mỗi người lớn từ chương trình Covax. Ngược lại, Triều Tiên, nơi người lớn chiếm 80% dân số, sẽ chỉ tiêm 0,7 liều cho mỗi người. 

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn gốc COVID-19 ở Trung Quốc vẫn là ẩn số


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới