Hủy
Thế giới

Người tiêu dùng "giữa làn đạn" thương mại

Minh Đức Thứ Ba | 25/09/2018 09:09

Khi Mỹ - Trung vẫn còn giằng co trong cuộc chiến thuế quan, doanh nghiệp hai nước sẽ đứng giữa hai làn đạn. Vậy còn người tiêu dùng sẽ nghĩ gì?
 

Trung Quốc hủy đàm phán thương mại với Mỹ?

Khi Mỹ-Trung hành động bất chấp luật lệ

→Bán lẻ Mỹ "kêu cứu" vì thuế quan


Người tiêu dùng vẫn tỏ ra lạc quan

Theo CNBC, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chắc chắn sẽ khiến giá tăng và làm xây xát hầu bao của người tiêu dùng. Nhưng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc cho đến lúc này vẫn bày tỏ là họ cảm thấy không có gì phải lo lắng.

Trong những mặt hàng bị áp thuế thì hàng công nghệ như điện thoại thông minh, chip điện tử là những mặt hàng nằm trong danh sách đen. Chỉ trừ có Apple, trong đợt ra quân những mẫu điện thoại mới gần đây khách hàng của hãng này tại Trung Quốc vẫn tỏ ra khá bình tĩnh.

Chị Sunny Fung, nhân viên văn phòng nói: "Hiện chính sách của ông Trump có vẻ như vẫn chưa ảnh hưởng tới Apple nên khách hàng như chúng tôi vẫn chưa phải chịu tác động hay thiệt hại gì. Nhưng nếu nhà máy của Apple phải di dời khỏi Trung Quốc, có thể điều này sẽ gây một chút xáo trộn nhưng tất cả còn ở thì tương lai".

Giá những sản phẩm của Apple vốn không hề rẻ chút nào nên Giám đốc Điều hành Tim Cook thừa hiểu Apple sẽ chịu tổn thất thế nào trong cuộc chiến thuế Mỹ - Trung. Tim Cook thậm chí đã gặp mặt trực tiếp Tổng thống Mỹ Donald Trump để đề xuất miễn thuế cho những sản phẩm Apple.

Ông Tim Cook nói: "Thương mại không phải là trò chơi tiêu diệt lẫn nhau và ai còn sống người đó thắng. Trong thương mại, tôi và bạn sẽ trao đổi hàng hoá để cả hai đều là người thắng cuộc. Vì vậy, tôi hy vọng căng thẳng Mỹ - Trung sẽ sớm kết thúc".

Không phải mặt hàng nào cũng may mắn như những chiếc điện thoại iPhone. Cụ thể, tập đoàn bán lẻ hàng đầu như Walmart của Mỹ đã bắt đầu có những cảnh báo đầu tiên về việc hàng hoá có thể sẽ tăng giá trông thấy, sau khi hàng Trung Quốc nhập khẩu về đây bị áp thuế.

"Nếu hàng hóa tăng lên vài xu không sao nhưng nếu tăng vài USD tôi không chịu nổi. Mình tôi nuôi 3 đứa con và có nhiều người tiêu dùng cũng như tôi", một người dân Mỹ nói.

Theo Walmart, các sản phẩm tiêu dùng chịu tác động tăng giá từ các áp đặt thuế mới sẽ bao gồm lò nướng, túi đựng hành lý và túi du lịch, đệm và mũ bảo hiểm…cho đến xe đạp và đèn trang trí dịp Giáng sinh. Đây không phải là những chiếc điện thoại đắt tiền nhưng lại là những thứ người Mỹ cần tới hàng ngày.

Nguoi tieu dung
Khi được hỏi về những tranh chấp thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc, đa số người tiêu dùng vẫn tỏ ra rất lạc quan.

Người Trung Quốc vẫn xếp hàng mua iPhone 

Sự kiện mở bán các dòng iPhone mới của Apple đang thu hút sự quan tâm của hàng triệu tín đồ trên khắp thế giới. Tại Trung Quốc, điều này cũng không là ngoại lệ - ngay cả trong thời điểm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang tạo ra nhiều lo ngại với việc kinh doanh của đại gia công nghệ Mỹ này.

Tại Hồng Kông (Trung Quốc), ngay từ sớm đã có nhiều tín đồ xếp hàng trước cửa hàng Apple Store. Các tính năng hàng đầu của chiếc iPhone Xs mới ra mắt là những điều được quan tâm nhất.

Anh Vincent, khách hàng tại Hồng Kông (Trung Quốc) nói: "Tôi rất ấn tượng với tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID. Tôi cảm thấy trên iPhone Xs chúng đã trở nên hoàn hảo và đáng để sử dụng".

Khi được hỏi về những tranh chấp thương mại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc, đa số vẫn tỏ ra rất lạc quan.

Anh Sunny Fung, khách hàng tại Hồng Kông (Trung Quốc) - cho hay: "Hiện các chính sách của Tổng thống Trump không ảnh hưởng tới Apple nên chúng tôi cũng không phải chịu tác động gì lớn".

Tâm lý tích cực cũng hiện diện với các khách hàng trong ngày mở bán iPhone tại Bắc Kinh. Đây là điều khá dễ hiểu khi Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường hàng đầu của Apple và phiên bản bán tại đây được trang bị nhiều tính năng mới để tiếp tục lôi cuốn những người hâm mộ.

Chị Wang XinJie, khách hàng tại Bắc Kinh (Trung Quốc) nói: "Tôi đã từng dùng iPhone 5, 6, 7 và 10. Hiện phiên bản mới còn có thể sử dụng 2 sim đó là điều tôi quan tâm nhất".

Sự hâm mộ của người dùng Trung Quốc cũng kéo theo tình trạng cò mua lại máy để bán tăng vọt, với mức giá có thể tăng thêm cả trăm USD so với mua trong cửa hàng. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới